largeer

Share This Post

SG247

An Giang: Một mỏ cát được mua với số tiền cao gấp 390 lần giá khởi điểm

Mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang vừa được được đấu giá từ 7,2 tỷ lên hơn 2.800 tỷ đồng, cao gấp 390 lần giá khởi điểm.

Cuối tháng 3/2021, trung tâm bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh An Giang đã tổ chức bán đấu giá công khai mỏ cát trên sông Tiền với giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng. Phiên đấu có sự tham gia của 19 doanh nghiệp. Kết thúc phiên đấu giá, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.HOME trúng đấu giá với số tiền 2.811 tỷ đồng.

Mỏ cát trên sông Tiền có trữ lượng khoảng 3 triệu m3 cát. Mỏ này đã từng được khai thác từ nhiều năm trước, đến nay trữ lượng cát bổ sung nên được đưa ra đấu giá khai thác tiếp.

cat

Hiện giá cát sông dùng trong san lấp trên địa bàn tỉnh An Giang cũng như tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL dao động khoảng 80.000 đồng/mét khối. Nhiều doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát sông tại khu vực này cho rằng mức giá mà doanh nghiệp trúng đấu giá với trữ lượng cát như trên quá bất ngờ. Trong khi đó doanh nghiệp còn phải gánh chi phí khai thác và thuế.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.HOME có địa chỉ ở số 14, đường số 11, khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là ông Hồ Quang Thái Dũng. Công ty có vốn điều lệ khá khiêm tốn, chỉ ở mức 9 tỷ đồng.

Được biết, trước khi cấp phép khai thác, công ty phải đóng khoảng hơn 140 tỷ đồng. Số tiền còn lại chia điều trong 4 năm sau. Trong trường hợp doanh nghiệp rút lui thì sẽ mất số tiền cọc 1,4 tỷ đồng.

z242653707729284ee8c81584501dabe84b6691692156c-1618021485060173480335
Thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang.

Thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang.

Theo Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết, địa điểm khu vực trúng giá là Khu mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Mỏ này đã được khai thác từ nhiều năm trước, đã tạm ngưng khai thác, sau một thời gian, trữ lượng cát đã bổ sung nên được đưa ra đấu giá quyền khai thác.

Phiên đấu có sự tham gia của 19 doanh nghiệp, diễn ra vào cuối tháng 3/2021, với mức giá khởi điểm là 7,2 tỷ đồng.

“Giá 7,2 tỷ đồng được tính theo quy định. Còn giá trúng thầu 2.811 tỷ đồng, trữ lượng nó tính khoảng hơn 2 triệu m3, nhân với giá thành cát hiện nay tạm tính là 67.500đồng/m3 thì ra giá chứ không vấn đề gì. Con số 2.811 tỷ đồng xem như miễn bình luận”, ông Nguyễn Việt Trí thông tin.

Liên quan đến thời gian khai thác đối với mỏ cát này, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, hiện vẫn chưa có thời gian khai thác. “Mình đấu giá trên số lượng đưa ra như thế, doanh nghiệp phải vào, họ làm trữ lượng chính thức, làm thủ tục môi trường, họ mới xin phép khai thác.

Trước khi cấp phép khai thác, họ phải đóng tiền đợt đầu theo giá trúng vào khoảng 145 tỷ đồng, 4 đợt sau, mỗi đợt đóng gần 500 tỷ đồng.

Nói chung về phía nhà nước, quản lý hoàn toàn theo các quy định của Chính phủ, việc cho rằng kẽ hở, sơ hở chắc là không có”, người đứng đầu Sở TN&MT tỉnh An Giang giải thích và cho biết thêm, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 đơn vị kinh doanh, khai thác cát sông, trong đó một mỏ cát có nhiều đơn vị cùng khai thác.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công