largeer

Share This Post

SG247

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ đầu tư 'khu biệt thự Thanh Bình' chiếm đoạt cả ngàn tỉ đồng của khách, ngân hàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phạm Quốc Dũng (sinh 1967, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ - thương mại Thanh Bình) về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tuổi Trẻ thông tin, Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ thương mại Thanh Bình (gọi tắt Công ty Thanh Bình) là chủ đầu tư dự án "Khu biệt thự Thanh Bình" rộng hơn 20ha tại phường 10, TP Vũng Tàu, được triển khai từ 2004 - 2006.

Từ hơn 10 năm trước, chủ đầu tư đã ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 160 lô đất cho khách hàng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện thỏa thuận với họ như tách thửa, sang tên. Trong khi đó, chủ đầu tư lại mang sổ đỏ đi thế chấp tại nhiều ngân hàng ở TP.HCM để vay tiền hoặc bảo lãnh cho bên thứ ba vay.

Ông Phạm Quốc Dũng tháng 6-2019, lúc chưa bị khởi tố, bắt tạm giam - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Phạm Quốc Dũng tháng 6-2019, lúc chưa bị khởi tố, bắt tạm giam - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Số tiền hàng trăm tỉ đồng thu của khách hàng không dùng để đầu tư dự án hay trả nợ cho ngân hàng để lấy sổ đỏ về mà dùng vào mục đích khác. Đến nay, công ty mất khả năng thanh toán cho cả khách hàng lẫn ngân hàng.

Khách hàng mua đất của Công ty Thanh Bình đã bị chiếm đoạt số tiền hơn 440 tỉ đồng, trong đó bị can Phạm Quốc Dũng trực tiếp chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của người mua đất, còn ông Nguyễn Văn Tám (đã chết 2013 - trước đây là giám đốc Công ty Thanh Bình) thu hơn 230 tỉ đồng của khách hàng.

Empty

Chưa hết, có nhiều lô đất của dự án được bán cùng lúc cho hai khách hàng.Bị can Phạm Quốc Dũng còn lấy sổ đỏ của các khu đất lớn trong dự án đem đi bảo lãnh cho bên thứ ba vay vốn. Các công ty "thứ ba" này chủ yếu là do Dũng lập ra, nhờ người thân quen đứng tên.

Empty

Theo điều tra, tổng số tiền mà Công ty Thanh Bình nợ và các công ty được Thanh Bình bảo lãnh đang nợ 5 ngân hàng với tổng số tiền hơn 610 tỉ đồng, trong đó nợ nhiều nhất là của Agribank - chi nhánh An Sương (nay là chi nhánh 12, TP.HCM) với số tiền hơn 430 tỉ đồng.

Tháng 5-2020 vừa qua, cơ quan chức năng đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công