largeer

Loa phường

Loa phường

2022-11-20 09:48:00

Bình Dương: Cảnh báo cho người lao động các dự án về nhà ở chưa đủ pháp lý

Hiện nay trên internet, mạng xã hội, biển quảng cáo hoặc các tờ rơi trên đường đang giới thiệu nhiều dự án đất nền, chung cư hấp dẫn cả về vị trí và giá cả khiến nhiều nhà đầu tư, người lao động rất quan tâm. Tuy nhiên, không ít trong số đó chỉ là “dự án trên giấy" hay còn gọi là "dự án ma" hoặc dự án đất nền, chung cư chưa đủ điều kiện pháp lý để bán.

Thời gian qua, nhiều dự án đất nền, chung cư được hình thành ở các tỉnh, thành phố, điển hình nhất có thể kể đến là ở tỉnh Bình Dương - một địa bàn phát triển công nghiệp, mỗi năm dân số tăng thêm khoảng 100.000 người. Đáng chú ý, đa số là người lao động trên địa bàn là người nhập cư, vì vậy nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Khoảng 10 năm trở lại đây, hàng trăm dự án nhà ở, khu dân cư hình thành đã tạo nơi an cư lập nghiệp cho người lao động. Ở thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng ... đều có dự án bất động sản trì trệ, nhiều năm không triển khai.

Có những dự án bất động sản dù chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện mở bán, thậm chí còn tự đặt tên thương mại cho dự án, nhưng vẫn được chủ đầu tư bán cho khách với hình thức giới thiệu và nhận hợp đồng đặt mua.

Mới đây nhất Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin báo chí về một vài dự án chưa có giấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện mở bán,… cho khách hàng, người lao động trong thời gian qua.

Theo đó, Sở Xây dựng khẳng định, trên địa bàn không có dự án nào mang tên thương mại “Dự án chung cư Diamond Boulevard” do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư; tọa lạc tại Quốc lộ 13, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thực chất dự án Diamond Boulevard là dự án Chung cư Tân An, dự án hiện tại chưa được cấp giấy phép xây dựng và chưa có văn bản xác nhận Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam đủ điều kiện được ký hợp đồng huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, ...

Cũng vậy, theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, qua rà soát, trên địa bàn phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương không có dự án với tên gọi khu đô thị Richland Residence; tại đường Thuận Giao 25, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương không có dự án với tên gọi dự án Legacy Prime. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2, tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và dự án Chung cư Thuận Giao, tại phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tiếp nữa, qua rà soát địa bàn phường An Bình, thành phố Dĩ An, Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn không có dự án nào với tên gọi Bcons Polygon và Bcons City do Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại khu đất nêu trên Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons có đầu tư dự án Chung cư An Bình, tại phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án Khu nhà ở Hoàng Nam Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Ảnh: reatimes.vn

Dự án Khu nhà ở Hoàng Nam Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Ảnh: reatimes.vn

Đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng Bình Dương chưa có văn bản xác nhận Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons đủ điều kiện được ký hợp đồng huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh,… thuộc dự án Chung cư An Bình. Còn đối với dự án Bcons City (đường Thống Nhất, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), mặc dù được quảng cáo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhưng Sở Xây dựng khẳng định, Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons không đầu tư dự án nhà ở nào trên địa bàn.

Đối với Dự án Khu căn hộ Đạt Phước – Rivana do Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng thông tin: Năm 2021 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng đã tiến hành đôn đốc Công ty phải khẩn trương tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt và thực hiện phương án, giải pháp phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm để thực hiện hoàn thành nội dung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hiện nay Công ty đang xây dựng phương án, giải pháp để thực hiện phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Với tâm lý chủ quan, không ít người lao động đã bỏ một khoản tiền có thể nói là rất lớn, nhiều khi là thành quả cả đời tích góp để mua sản phẩm từ những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Để rồi khi có những rủi ro, tranh chấp thì không biết xử lý thế nào.

Người lao động khi mua dự án đất nền, chung cư cần lưu ý: Dự án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Về ngân hàng bảo lãnh dự án, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Người mua cũng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các thông tin trên trước khi ký hợp đồng. Ngoài ra, người mua cần lưu ý, khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được phép thu tối đa 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Mới nhất, triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng tỉnh này đã giao UBND các thành phố, huyện, thị xã… thường xuyên kiểm tra tình hình của các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu, triệt để đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons không đầu tư dự án nhà ở nào trên địa bàn phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: duanbconscity.vn

Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định Công ty Cổ phần Địa ốc Bcons không đầu tư dự án nhà ở nào trên địa bàn phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: duanbconscity.vn

Đồng thời, tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, địa chỉ: www.sxd.binhduong.gov.vn để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này trước khi thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án.

Như vậy, khi mua căn hộ chung cư, dự án đất nền từ giai đoạn xây dựng, người mua, người lao động cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng về tính pháp lý của dự án và hợp đồng mua bán để khi có rủi ro, tranh chấp xảy ra có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt nhất.

Theo Lao động Công đoàn