largeer

Share This Post

SG247

Cận cảnh nhét tiền vào sổ khi trình cho CSGT, TTGT

“Muốn yên với CSGT, TTGT thì phải chung chi” - một chủ sà lan khẳng định với phóng viên.

Trên hai số báo trước, chúng tôi phản ánh quy trình kiểm tra sổ chớp nhoáng các phương tiện thủy của CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trên đoạn sông giáp ranh.

Trong những ngày có mặt trên các sà lan, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận chủ của các phương tiện đặt tiền trong sổ và trình cho cơ quan chức năng khi bị kiểm tra mà sau khi nhận lại sổ, những tờ tiền trong đó biến mất.

CSGT nhận cuốn sổ từ người trên sà lan, chỉ ít giây sau cuốn sổ được trả lại.

CSGT nhận cuốn sổ từ người trên sà lan, chỉ ít giây sau cuốn sổ được trả lại.

Kẹp tiền trong sổ khi trình cho thanh tra giao thông

Chiều 28-1, canô ĐN 0748 của tỉnh Đồng Nai chở ba người mặc sắc phục TTGT đậu sát bờ phía thị xã Tân Uyên. Khi các phương tiện thủy chở vật liệu xây dựng đi qua, canô của tổ công tác nhanh chóng chạy ra cập mạn kiểm tra sổ trong vài chục giây rồi quay về bờ. Hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần, phương tiện nào cũng đều bị kiểm tra.

Khoảng 15 giờ, một sà lan chở đầy đá đi ngang qua khu vực. Lúc này, tổ công tác điều khiển canô đi tới, tài công đang lái sà lan bước xuống chuẩn bị các loại giấy giờ để trong cuốn sổ.

Ống kính chúng tôi ghi được cảnh tài công lấy tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng kẹp vào cuốn sổ. Theo quan sát, tổ công tác không ra bất cứ hiệu lệnh nào mà cho canô cập vào mạn bên trái sà lan. Tài công đưa cuốn sổ đã được kẹp tiền này cho tổ công tác, một cán bộ thanh tra nhận cuốn sổ rồi cúi người xuống canô xem cuốn sổ, hai cán bộ còn lại liên tục ngoảnh đầu quan sát bên bờ và trong sà lan.

Đúng 32 giây sau, cán bộ thanh tra trả lại cuốn sổ cho tài công rồi di chuyển vô sát bờ. Ống kính chúng tôi ghi nhận cảnh tài công lật từng trang trong cuốn sổ và tờ tiền nhét vào trong đó đã biến mất.

Khoảng 5 phút sau, một chiếc sà lan chở đá khác di chuyển ngang qua, canô của tổ công tác liền từ bờ chạy ra và ống kính máy quay chúng tôi ghi nhận một người đàn ông trên sà lan cầm cuốn sổ bước ra đưa cho cán bộ thanh tra. Đúng 26 giây sau, cán bộ thanh tra này đưa lại cuốn sổ cho người đàn ông rồi tổ công tác lái canô quay lại chỗ cũ.

Trước đó ít hôm, tổ công tác trên cập mạn một sà lan đang chở đá đậu gần phía bờ Đồng Nai. Khi canô tổ công tác đến, một phụ nữ lấy tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng kẹp trong cuốn sổ cùng với các loại giấy tờ khác. Sau đó, người phụ nữ này tiến tới, với người đưa cuốn sổ đã kẹp tiền này cho tổ công tác.

Một cán bộ thanh tra nhận cuốn sổ, cúi người xuống kiểm tra và chỉ chớp mắt sau đã trả lại cuốn sổ cho người phụ nữ rồi tiếp tục đến một sà lan khác cách đó khoảng 50 m.

Tại đây, một người đàn ông cởi trần cầm cuốn sổ bước ra đưa cho một cán bộ thanh tra. Tổ công tác sau đó lại kiểm tra cuốn sổ. Trong 30 giây, một cán bộ thanh tra đưa lại cuốn sổ cho người đàn ông rồi rời đi, đến những sà lan khác với quy trình kiểm tra tương tự.

Từ trái qua: Cận cảnh tiền được tài công kẹp trong cuốn sổ rồi đưa cho lực lượng TTGT; TTGT nhận cuốn sổ đã được tài công kẹp tiền; Người trên sà lan kẹp hai tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng khi thấy lực lượng CSGT di chuyển đến; Cuốn sổ được chuyển tới một CSGT khác kiểm tra chớp nhoáng với thời gian chỉ tính bằng giây. Ảnh trong bài: T.SANG - V.HỘI

Từ trái qua: Cận cảnh tiền được tài công kẹp trong cuốn sổ rồi đưa cho lực lượng TTGT; TTGT nhận cuốn sổ đã được tài công kẹp tiền; Người trên sà lan kẹp hai tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng khi thấy lực lượng CSGT di chuyển đến; Cuốn sổ được chuyển tới một CSGT khác kiểm tra chớp nhoáng với thời gian chỉ tính bằng giây. Ảnh trong bài: T.SANG - V.HỘI

Sổ cho CSGT thì kẹp 400.000 đồng

Vào chiều 22-1, chiếc sà lan chở đầy đá bị lực lượng TTGT kiểm tra sổ chớp nhoáng, phương tiện này di chuyển được vài kilomet thì canô có treo áo phao xung quanh mang số hiệu CA 61-0022 của tỉnh Bình Dương chở ba CSGT hướng tới.

Thấy vậy, người trong sà lan liền chuẩn bị giấy tờ để trong cuốn sổ, đồng thời lấy hai tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng kẹp vào. Theo quan sát, canô của tổ công tác không ra bất cứ hiệu lệnh nào mà tiến tới cập vào mạn sà lan.

Người này bước ra đứng trước canô tổ công tác, tiếp tục lật cuốn sổ và cho thấy 400.000 đồng vẫn còn trong đó rồi mới đưa cuốn sổ cho tổ công tác. Lúc này, một CSGT với tay nhận cuốn sổ, khoảng 40 giây sau vị CSGT này trả lại cuốn sổ rồi rời đi, kiểm tra các phương tiện khác cách đó khoảng 100 m.

52 vụ tai nạn giao thông đường thủy trên cả nước, làm chết 41 người, làm bị thương năm người tính từ tháng 12-2019 đến tháng 10-2020 (tăng 20 người chết so với cùng kỳ).

Khi canô CSGT cập vào, chỉ ít giây, người trong sà lan bước ra đưa cho một CSGT cuốn sổ. Vị CSGT này đứng dậy, với người lấy cuốn sổ rồi ngồi xuống. Đúng 10 giây sau, CSGT tiếp tục đứng dậy đưa lại cuốn sổ cho người trên sà lan rồi rời đi kiểm tra những phương tiện khác.

Tài công: Phải có thủ tục kẹp tiền mới yên thân

Nói về “luật” đường thủy, tài công của một sà lan cho biết: Muốn được lưu thông không bị làm khó thì phải làm đúng “thủ tục”. Khi xuất bến khu vực phà Bà Miêu (đoạn sông từ Đồng Nai qua phía bờ Bình Dương) sẽ là đội CSGT đường thủy Công an tỉnh Bình Dương. Sau đó tàu di chuyển xuống khu vực phà Bạch Đằng sẽ có đội TTGT tỉnh Đồng Nai...

“Các sà lan chở đá đều quá tải nên CSGT hay TTGT “làm luật” như một thông lệ, các chủ tàu đều biết việc đó. Chúng tôi quen luật này rồi, muốn yên thân thì phải chung chi 200.000-400.000 đồng cho mỗi lần kiểm tra. Mấy người này (TTGT và CSGT - PV) họ làm kín lắm, họ sợ quay phim nên tiền phải kẹp vào sổ và những người đưa sổ phải quen mặt, khi đưa sổ thì không được cầm điện thoại, nếu không sẽ bị làm khó ngay...” - một tài công cho biết.

Theo các tài công, CSGT hay TTGT đi kiểm tra theo con nước nên không phương tiện nào thoát được. Khi nước lớn, tàu di chuyển thì CSGT hay TTGT chỉ cần lái canô lòng vòng khu vực phà Bà Miêu. Còn khi con nước cạn, tàu neo đậu thì họ chỉ tốn khoảng 1 giờ đồng hồ là có thể kiểm tra cả trăm phương tiện.

“Tôi lái tàu mấy năm nay nhưng chưa bao giờ thoát được TTGT hay CSGT của Đồng Nai, Bình Dương. Cứ có lực lượng đến kiểm tra là phải bỏ tiền trong cuốn sổ rồi trình. Nhiều khi chưa đủ mức (ít tiền hơn mọi lần - PV) thì bắt “trình lại”. Khi nào đủ mức sẽ đưa lại sổ rồi cho đi” - một tài công nói thêm.

3 thanh tra giao thông Đồng Nai bị tạm đình chỉ công tác

Công an tỉnh Bình Dương chỉ đạo Phòng CSGT tỉnh này xác minh thông tin.

Liên quan đến phóng sự điều tra “CSGT, TTGT “làm luật” trên sông Đồng Nai”, ngày 1-4, ông Nguyễn Công Đáng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thông tin: Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ba người mà báo đã phản ánh.

Theo ông Đáng, ngay sau khi Pháp Luật TP.HCM thông tin hiện tượng liên quan đến TTGT của tỉnh “làm luật” trên sông Đồng Nai, giám đốc Sở GTVT chỉ đạo xử lý vụ việc.

“Bước đầu cơ quan ra quyết định tạm đình chỉ công tác ba cán bộ mà báo phản ánh, yêu cầu họ viết tường trình. Sau khi xác minh thông tin cụ thể sẽ có bước xử lý tiếp theo đúng với quy định...” - ông Đáng nói 

Cũng theo ông Đáng, khu vực mà báo phản ánh do ba thanh tra Đội TTGT số 5 thuộc Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phụ trách.

• Ngày 1-4, trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã chỉ đạo phòng CSGT xác minh thông tin mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Khi nào có kết quả, phía Công an tỉnh Bình Dương sẽ thông tin chính thức cho báo.

 https://plo.vn/thoi-su/can-canh-nhet-tien-vao-so-khi-trinh-cho-csgt-ttgt-976279.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công