largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Chơi chiêu thổi giá lan đột biến, cơ quan thuế sẽ kiên quyết vào cuộc rà soát

Những trường hợp kinh doanh lan đột biến kiếm lời thì sẽ phải chịu thuế, nếu không tự kê khai sẽ có biện pháp ấn định thuế và xử lý vi phạm như trốn thuế, nặng nhất là cơ quan công an sẽ xem xét xử lý hình sự đối với hành vi tội trốn thuế.

Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, hiện tại ngành thuế chưa thu thuế được bất kỳ giao dịch lan đột biến nào, nhưng thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát tất cả các hoạt động kinh doanh lan.

Theo đó, đại diện Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương cùng xác minh các hoạt động giao dịch hoa phong lan đột biến gen (lan đột biến) có giá trị cao diễn ra thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, các hoạt động giao dịch hoa phong lan đột biến gen có giá trị cao đã xuất hiện từ những năm trước. Đặc biệt trở nên rầm rộ với nhiều giao dịch hàng chục tỷ đồng trong năm 2020.

Năm 2020 rầm rộ với nhiều vụ giao dịch lan đột biến lên đến hàng trăm tỉ đồng

Năm 2020 rầm rộ với nhiều vụ giao dịch lan đột biến lên đến hàng trăm tỉ đồng

Thời điểm đó, Tổng cục Thuế cũng đã có những chỉ đạo đến cục thuế các địa phương có những biện pháp nghiệp vụ để quản lý thuế đối với hoạt động này.

Theo ông Huy, nếu xác minh các hoạt động giao dịch này là có thật, một số trường hợp như người nông dân tự ươm, tự trồng và bán ra thì sẽ không phải chịu thuế, theo chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp của Đảng, Nhà nước. Hay trường hợp được xác định là tài sản của người dân thì khi bán cũng sẽ được miễn thuế.

Nhưng với trường hợp kinh doanh lan đột biến kiếm lời thì sẽ phải chịu thuế. Cụ thể, nếu là doanh nghiệp mua bán kinh doanh lan thì sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu là cá nhân người nộp thuế thì sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân.

Tổng cục Thuế cho hay, cứ có phát sinh hoạt động kinh doanh thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu người nộp thuế tự khai và tự nộp. Trong trường hợp người nộp thuế không tự khai tự nộp thì cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định các hoạt động này.

Trong một số trường hợp người kinh doanh mua bán lan đột biến tìm cách “lách” cơ quan quản lý bằng các giao dịch mua bán trao tay, không có hợp đồng sẽ dễ đến khó khăn trong việc xác minh để thu thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết việc này sẽ được xác minh bằng các nghiệp vụ thuế. Ban chỉ đạo chống thất thu thuế sẽ phải phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, nếu phát hiện có giao dịch thương mại thì sẽ yêu cầu người nộp thuế tự kê khai hoặc kê khai bổ sung.

Trong trường hợp, không tự kê khai sẽ có biện pháp ấn định thuế và xử lý vi phạm như trốn thuế, nặng nhất là cơ quan công an sẽ xem xét xử lý hình sự đối với hành vi tội trốn thuế.

Tới đây ngành thuế sẽ rà soát tất cả các hoạt động kinh doanh lan

Tới đây ngành thuế sẽ rà soát tất cả các hoạt động kinh doanh lan

Thời gian vừa qua, dòng lan đột biến đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều người. Đặc biệt việc chuyển nhượng, giao dịch lan còn diễn ra công khai, phô trương, thậm chí còn có nhiều vụ chuyển nhượng là giả mạo.

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã trên facebook lan truyền thông tin về một giao dịch lớn liên quan đến lan đột biến (hay còn gọi lan Var) ở vườn lan Đất Mỏ (Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh).

Tổng giá trị giao dịch này là 288,5 tỉ đồng, trong đó có một cây Ngọc Sơn Cước có giá 250 tỉ đồng, một lá non Pleiku giá 20,5 tỉ đồng và hai lá non Cờ đỏ giá 18 tỉ đồng.

Hay như trước đó, vào khoảng cuối năm 2020, anh Nguyễn Chính đã rao bán cây lan Bướm Đại Ngàn với giá 100 tỉ đồng trên facebook. Cùng thời điểm này cũng xuất hiện chậu giả hạc đột biến có tên Juliet với độ dài chừng 50 cm, được cho là đã chuyển nhượng với mức giá 83 tỉ đồng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công