largeer

Share This Post

SG247

Có thể bị phạt tù tới 12 năm nếu khai báo y tế không trung thực 

Cụ thể người khai báo y tế về kiểm dịch không trung thực dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm chết từ 2 người trở lên sẽ bị phạt 10 - 12 năm tù.

Gần Tết, số người đi làm xa nhà về quê ăn Tết rất đông, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới chưa được kiểm soát. Người biết bản thân mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo hoặc khai báo không trung thực dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác có thể bị xử lý hình sự.

Tại Việt Nam, tính đến 18h ngày 20/1, Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới nhập cảnh (đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh). Đến nay, cả nước ghi nhận 1.544 ca mắc, trong đó 884 ca nhập cảnh từ nước ngoài.

Empty

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và khu vực, Bộ Y tế khuyến cáo cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: "Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả".

Thời điểm hiện tại, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch trên cả nước. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh bất hợp pháp.

Sáng 21/1, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, các thành viên Ban Chỉ đạo và chuyên gia nhận định dù đã có nhiều nước triển khai tiêm vaccine COVID-19 nhưng quá trình tạo ra miễn dịch trong cộng đồng phải thực hiện trong thời gian dài. Việt Nam là 1 trong 40 quốc gia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người.

Empty

Trước thực tế số ca tử vong do dịch COVID-19 tăng lên trong những ngày gần đây trong bối cảnh biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, các chuyên gia cho rằng những nước đã triển khai tiêm vaccine vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp. Bộ Quốc phòng không chỉ tăng cường lực lượng bộ đội biên phòng mà có những đề xuất hỗ trợ kịp thời, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ.

Cùng với đó, lực lượng công an phối hợp sát với các địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình có người thân ở nước ngoài, nếu buộc phải về nước, khai báo y tế đầy đủ và thực hiện cách ly nghiêm túc; yêu cầu người dân báo cho chính quyền địa phương khi phát hiên người trở về từ nước ngoài.

Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/khai-bao-y-te-khong-trung-thuc-co-the-bi-phat-tu-toi-12-nam-20210121114342379.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công