largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-01-06 14:38:00

Công ty TNHH Hồng Lương, Công ty TNHH Hà Cương bị bắt quả tang xả thẳng nước thải ra môi trường

Xả thẳng nước thải ra môi trường, 2 chủ mỏ quặng gồm Công ty TNHH Hồng Lương, Công ty TNHH Hà Cương bị phạt hơn 400 triệu đồng.

Ngày 6/1, ông Trần Đức Lợi - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) - cho biết, huyện này vừa ra quyết định xử phạt hành chính chủ doanh nghiệp 2 mỏ quặng thiếc trên địa bàn do xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Công ty TNHH Hồng Lương, doanh nghiệp được cấp phép khai thác và tuyển quặng thiếc sa khoáng tại khu vực Hung Nọi (xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) bị xử phạt 210 triệu đồng vì những vi phạm liên quan đến môi trường.

xa-thang-ra-moi-truong-2-_231672983826

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện mỏ quặng này không thường xuyên nạo vét các hố lắng nên bùn thải lấp đầy, không còn các vách ngăn giữa, trên thực tế chỉ còn 1 hố lắng, nước thải trong quá trình tuyển quặng bị tràn ra ngoài.

Ngoài ra, công ty này còn lắp 1 máy bơm để bơm nước thải trong bể lắng xử lý nước thải tuyển quặng xả trực tiếp xuống hang hang Karst.

Tương tự, Công ty TNHH Hà Cương, doanh nghiệp được cấp phép khai thác, tuyển quặng thiếc và khai thác đá hoa làm vật liệu đi kèm tại khu vực Thung Xén (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp) cũng bị xử phạt 210 triệu đồng với những lỗi vi phạm tương tự.

Theo đó, công ty này thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Cụ thể, trong quá trình sản xuất bờ đê của 1 hố lắng bị vỡ do mưa lũ, tuy nhiên công ty chưa gia cố, khắc phục. Bùn đất thải trong quá trình sản xuất bị bồi lắng ở các hồ thải làm nước chảy tràn ra môi trường.

Công ty này cũng đã lắp 2 máy bơm để bơm nước thải trong bể lắng xử lý nước thải tuyển quặng xả trực tiếp xuống hang Karst.

Ngoài xử phạt hành chính, UBND huyện Quỳ Hợp cũng yêu cầu 2 doanh nghiệp này phải phá dỡ máy bơm và hệ thống đường ống dùng để bơm, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Theo ông Lợi, 2 doanh nghiệp này xả thải ra sông Nậm Tôn. Dòng sông này lâu nay vẫn thường được người dân địa phương ví là dòng “sông chết” do nước luôn trong tình trạng có màu đỏ sẫm quanh năm.