largeer

Trúc Linh

Trúc Linh

2021-04-10 08:45:00

Đắk Nông thừa nhận lúng túng xử lý khu nghỉ dưỡng lấn chiếm lòng hồ thủy điện

Hơn 3 tháng kể từ ngày nhận được thông tin có người lấn chiếm đất lòng hồ thủy điện để dựng khu nghỉ dưỡng song cơ quan chức năng huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) chưa xử lý dứt điểm.

Khu nghỉ dưỡng dựng trên đất thuộc lòng hồ thủy điện Đắk R'tih

Khu nghỉ dưỡng dựng trên đất thuộc lòng hồ thủy điện Đắk R'tih

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo định kỳ cung cấp những thông tin liên quan đến các vấn đề mà cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua; trong đó có vấn đề lấn chiếm lòng hồ dựng khu nghỉ dưỡng trái phép và tự ý mở rộng đường dọc quanh hồ thủy điện Đắk R’tih.

Về việc để cá nhân lấn chiếm đất lòng hồ thủy điện Đắk R’tih xây khu nghỉ dưỡng, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thông tin, cuối tháng 12/2020 đã nhận được báo cáo của UBND xã Nhân Cơ về công trình dựng trên phần đất do Cty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih quản lý.

Thời điểm UBND xã Nhân Cơ kiểm tra, công trình này có tổng diện tích hơn 600m2, được xây dựng với nhiều hạng mục khác nhau như nhà ở, nhà vệ sinh, đường đi lại...

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm trước ngày 30/4

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm trước ngày 30/4

Tuy nhiên, do không xác định chính xác chủ đầu tư xây dựng nên cơ quan chuyên môn lúng túng trong việc tham mưu xử lý, cũng như chậm trễ trong việc báo cáo những vấn đề vướng mắc.Sau đó, UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra để tham mưu cho UBND huyện xử lý theo quy định.

Là người đứng đầu, ông Thanh xin nhận trách nhiệm về mình. UBND huyện Đắk R’lấp cũng phê bình, kiểm điểm trách nhiệm của các phòng chuyên môn và UBND xã Nhân Cơ vì chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo trong việc xử lý sai phạm công trình trên diện tích lòng hồ Thủy điện Đắk R’Tih.

Về vấn đề này, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên đã lập đoàn kiểm tra và giao UBND huyện Đắk R’lấp chủ trì phối hợp các bên liên quan xử lý dứt điểm sai phạm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông kiểm tra thực trạng san ủi lòng đường dọc quanh hồ thủy điện Đắk R'tih

Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông kiểm tra thực trạng san ủi lòng đường dọc quanh hồ thủy điện Đắk R'tih

Cũng tại Thủy điện Đắk R’tih, xảy ra tình trạng san ủi đường dọc quanh lòng hồ thuộc địa bàn TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông. Đại diện UBND TP. Gia Nghĩa xác nhận có việc các cá nhân ông Phạm Văn Thắng (trú TP. Gia Nghĩa) và Nguyễn Thế Hưng (trú TP. Hồ Chí Minh) tự ý san ủi, mở rộng đường chạy quanh lòng hồ thủy điện đã có trước đó.

Việc mở rộng tuyến đường không chỉ trái quy định mà còn làm ảnh hưởng đến 5.600m2 đất dọc bờ hồ thủy điện Đắk R'tih đang trồng cây gáo vàng để sau này thành rừng phòng hộ.

Ông Hưng, Thắng đã bị Hạt kiểm lâm TP Gia Nghĩa phạt hành chính về hành vi phá rừng, 11 triệu đồng/người; ngoài ra, ông Hưng còn bị phạt 20 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Nguồn: https://tienphong.vn/dak-nong-thua-nhan-lung-tung-xu-ly-khu-nghi-duong-lan-chiem-long-ho-thuy-dien-post1326906.tpo