largeer

lili

lili

2022-11-03 08:01:00

Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là gì? Được cấp sổ không?

Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là gì? Đặc điểm nhận biết loại đất này như thế nào? Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ có được cấp giấy chứng nhận không? Thời hạn sử dụng là bao lâu? … Những câu hỏi liên quan đến đất ở kết hợp thương mại dịch vụ sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi có nghe nói đến loại đất ở kết hợp với thương mại dịch vụ mà chưa rõ quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Mong được Luật sư giải đáp rõ ràng. Nếu được sử dụng đất ở kết hợp thương mại dịch vụ thì tôi có được cấp giấy chứng nhận cho thửa đất đó không? Thời hạn sử dụng của tôi đối với thửa đất đó là như thế nào?

Chào bạn, xoay quanh vấn đề vướng mắc của bạn về đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là gì và có được cấp giấy chứng nhận cho loại đất này hay không, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây:

Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là gì?

Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là một loại đất phi nông nghiệp. Căn cứ quy định tại Mục 2.1 Phần I. Loại đất tại Phụ lục 01 ban hành theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là loại đất được sử dụng với mục đích chính là để ở; Hoặc sử dụng với mục đích để ở và có kết hợp sử dụng vào mục đích kinh doanh phi nông nghiệp (sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ).

Trong đó, đất ở là đất dùng để xây dựng nhà ở, các công trình khác phục vụ cho mục đích ở, sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân (gồm diện tích đất ở được giao, công nhận quyền sử dụng và diện tích đất vườn ao gắn liền với đất ở đã được công nhận là đất ở).

Đất ở được phân chia thành đất ở tại đô thị (đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính của các phường, thị trấn, bao gồm cả diện tích đất đã thuộc quy hoạch phát triển của các quận, thành phố, thị xã nhưng tại thời điểm thống kê/kiểm kê đất đai vẫn do xã quản lý) và đất ở tại nông thôn (diện tích đất thuộc phạm vi địa giới hành chính của các xã, ngoại trừ diện tích đất thuộc quyền quản lý của các phường, thị xã, thành phố).

Ví dụ như các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú (homestay hoặc nhà nghỉ…), các khu chung cư/nhà chung cư có mục đích hỗn hợp vừa có phần để ở, vừa có diện tích dành cho kinh doanh nhà hàng, kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng, làm trung tâm thương mại...

Như vậy, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là loại đất ở/đất có mục đích chính là để ở và có kết hợp với mục đích kinh doanh thương mại dịch vụ (kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong các nhà chung cư thì có thể kết hợp căn hộ chung cư để ở và diện tích đất làm nhà hàng, trung tâm mua sắm, cho thuê sàn thương mại để làm trụ sở kinh doanh,...). Việc sử dụng đất ở kết hợp thương mại dịch vụ phải được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

dat-o-ket-hop-thuong-mai-dich-vu-la-gi_2809101943 (1)

Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ có được cấp sổ không?

Người sử dụng đất ở kết hợp thương mại dịch vụ được cấp giấy chứng nhận theo nguyên tắc cấp giấy chứng nhận tại Điều 98 Luật Đất đai 2013 khi đảm bảo các điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thuộc các trường hợp được cấp giấy chứng nhận được quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013.

Cụ thể như sau:

Một là, đảm bảo các điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Các điều kiện để người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản khác có liên quan có thể liệt kê đến như sau:

- Nguồn gốc sử dụng đất là được Nhà nước giao hoặc được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và không thuộc trường hợp đất được Nhà nước giao để quản lý;

- Hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước;

- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo trình tự, thủ tục luật định;

- Tại thời điểm cấp giấy chứng nhận, người sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc sử dụng đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất;

Hai là, thuộc trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 99 Luật Đất đai 2013

Người sử dụng đất đang sử dụng đất ở kết hợp thương mại dịch vụ được cấp giấy chứng nhận đất nếu thuộc một trong những trường hợp quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013, bao gồm:

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

a) Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này;

b) Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

c) Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

d) Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;

đ) Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

e) Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

g) Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất;

h) Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Theo đó, người sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh thương mại dịch vụ được nhận quyền sử dụng đất thông qua hình thức được Nhà nước giao, công nhận, được nhận tặng cho, thừa kế, nhận chuyển nhượng…đều thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.

Người sử dụng đất ở kết hợp thương mại dịch vụ được cấp giấy chứng nhận nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện như chúng tôi đã nêu trên. Đồng thời, mục đích sử dụng đất được ghi nhận trong giấy chứng nhận cấp cho người sử dụng đất là đất ở (đất ở tại đô thị hoặc đất ở tại nông thôn).

Kết luận: Người sử dụng đất thương mại dịch vụ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu thỏa mãn các điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật. Mục đích sử dụng đất được ghi trong giấy chứng nhận là đất ở (đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị).

Trên đây là giải đáp về đất ở kết hợp thương mại dịch vụ là gì? nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ.