largeer

Share This Post

SG247

Đến Pleiku nhất định phải thử 5 món ăn đặc biệt này

''Đến Pleiku ăn gì?'', câu hỏi không bao giờ là dễ để trả lời. Hãy để Sài Gòn 247 mách bạn những món ăn tuyệt vời của mảnh đất Pleiku xinh đẹp mà giới sành ăn yêu thích nhé!

Bún cua thối

Bún cua thối hay bún mắm cua là món ăn nổi tiếng ở Pleiku bởi hương vị đặc biệt. Chưa đi đến quán, thực khách đã có thể ngửi được mùi thối đặc trưng của món ăn bởi cua đồng sau khi giã lấy nước đã được ủ một ngày cho lên mùi, rồi mới mang đi nấu. 

Tuy là đặc sản ở Pleiku nhưng theo một số người dân phố núi, món ăn này có nguồn gốc từ những người Bình Định di dân đến Gia Lai, là sự pha trộn giữa mắm cua, thịt ba chỉ, măng, chả, nem chua, da heo chiên giòn, bánh phồng tôm, rau sống…

Món chính ăn cùng với nước lèo cua là bún. Tuy mùi nước lèo khó chịu nhưng nó lại rất đậm đà khó quên. 

images2539646_11Bun_cua_thoi_noi_tieng_Pho_nui_Pleiku

Phở Khô

Với người Pleiku (Gia Lai) phở khô không chỉ là món ăn nổi tiếng mà còn là niềm tự hào. Đến với phố núi Pleiku, không khó để tìm thấy các cửa hàng phở khô trên khắp phố phường.

Phở khô có phần bánh phở cùng nước dùng tách riêng. Chính vì thế món ăn này còn được gọi là "phở khô hai tô". Phở khô thường ăn với 2 nguyên liệu chính là thịt gà và thịt bò. Ngoài ra, còn có thêm hành khô, rau sống và lạc phụ trợ.

Sợi của phở khô đặc biệt không giống phở ở miền Bắc mà thiên về sợi mì hủ tiếu. Sợi phở săn và dai hơn vì khi để trong bát và thường không bị nát. 

Khi ăn, bánh phở và các nguyên liệu sẽ được trộn đều lên với tương đen, xì dầu, tương ớt tùy thuộc vào khẩu vị của thực khách. Mùi thơm của tương, vị cay của tương ớt quện lại trong hương vị riêng biệt của xà lách, ngò gai, giá đỗ,... tạo nên một bát phở khô ngon khó cưỡng.

unnamed (4)

Bánh hỏi cháo lòng

Cháo lòng bánh hỏi có nguồn gốc từ Bình Định và được du nhập lên phố núi Pleiku, VnExpress cho hay. Tuy không phải là nơi xuất xứ, cháo lòng bánh hỏi lại xuất hiện nhiều trên các con đường ở thành phố Pleiku, trở thành món ăn sáng bình dị được nhiều người ưa thích.

Bánh hỏi được làm từ gạo nhưng sợi bánh thanh mảnh hơn sợi bún. Gạo vo sạch, ngâm qua đêm cho mềm rồi vớt ra đem xay nhuyễn. Cho hỗn hợp bột đã xay vào bao rồi buộc miệng bao lại, lấy đá đè lên trên để bột nhanh ráo nước. Sau đó, hấp bột vừa đủ chín, nhồi bột thật dẻo chia thành từng phần nhỏ.  

Bánh hỏi có ngon và đẹp mắt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chiếc khuôn. Nếu lỗ nhỏ quá, sợi bánh sẽ thanh mảnh, dễ bị đứt gãy, nếu lỗ to quá bánh lại giống sợi bún. Người thợ dùng tay ngắt ra từng đoạn nhỏ, đưa vào nồi hấp cách thủy cho bánh chín, vớt ra và trải trên lá chuối. 

Một miếng bánh hỏi gồm nhiều sợi bánh kết hợp lại với nhau, kích cỡ của bánh bằng khoảng hai ngón tay người lớn. Khi ăn bánh hỏi, người ta thường thoa lên bánh một ít dầu ăn trộn với lá hẹ xắt nhỏ, làm cho hương vị bánh hỏi rất lạ, kích thích khẩu vị. Khi ăn chỉ cần một chén nước mắm tỏi ớt pha hơi ngọt là đã có bữa ăn sáng ngon miệng.

unnamed (5)

Bánh canh bột lọc/bột gạo

Loại bánh này khá nổi tiếng trên các đường Cù Chính Lan, đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Phan Đình Phùng ở thành phố Pleiku. Bánh có thể được làm từ bột lọc hoặc bột gạo. 

Nhưng điểm đáng chú ý nhất trong món này đó là nước dùng.  Được ninh từ xương để có vị ngọt tự nhiên, sau đó nấu cùng rêu tôm thịt, giò heo, huyết, chả cá, trứng cút, nước dùng với bánh canh phải mang vị đậm đà đặc trưng của Gia Lai. 

Tô bánh canh với màu xanh của hành ngò, màu trắng ngà của chả cá, chả lụa, trứng…, mùi tiêu, mùi nước dùng… tất cả cứ quyện vào nhau làm cho vị giác của thực khách bị kích thích đến tột cùng.

maxresdefault

Bò một nắng và muối kiến vàng độc đáo ở Gia Lai

Những sợi thịt bò một nắng thơm, ngọt và dai chấm cùng thứ muối kiến vàng với vị chua độc đáo đã làm nên thương hiệu cho món ăn này ở vùng đất Gia Lai.

Một món ăn mà nhắc đến Gia Lai, mọi người thường nhớ đến là bò một nắng chấm cùng với muối kiến vàng, loại gia vị độc đáo làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

33683

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công