largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-08-18 13:27:00

"Doanh nghiệp sai phạm đến mức nào thì xử lý ở mức đó, nhưng nếu dự án triển khai đúng pháp luật, tốt cho người dân thì vẫn phải làm"

Đó là nhấn mạnh của Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường khi khảo sát thực tế dự án khu dân cư do Công ty TNHH Bất động sản Liên hợp làm chủ đầu tư tại xã Tây Hòa, H.Trảng Bom trong chương trình giám sát về việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng trái phép giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn H.Trảng Bom vào sáng 18-8.

* Có sự buông lỏng trong quản lý

Theo UBND H.Trảng Bom, khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa có diện tích hơn 7ha, trong đó có 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội. Trong quá trình triển khai dự án, dù chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng chủ đầu tư đã thực hiện san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật gồm: 8 tuyến đường đã xây dựng hoàn thiện bó vỉa hè, mặt đường hoàn thiện nền hạ bằng đá, hệ thống ống dẫn điện, cống thoát nước, hố ga. Tổng chiều dài các tuyến đường dài khoảng 1km, rộng 7m. Trên đất cũng đã xây dựng 1 nhà cấp 4 (nhà tạm để điều hành dự án).

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng nội dung thông báo của địa phương tại dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa có thể khiến người dân hiểu sai. Ảnh: Phạm Tùng

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng nội dung thông báo của địa phương tại dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa có thể khiến người dân hiểu sai. Ảnh: Phạm Tùng

Đối với dự án này, UBND H.Trảng Bom đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tổ chức thi công công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với chủ đầu tư vào năm 2020. Mức xử phạt là 40 triệu đồng.

Năm 2021, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định đối với chủ đầu tư dự án. Mức xử phạt là 300 triệu đồng.

Đến nay, dự án đã bị buộc tạm dừng thực hiện, địa phương cũng đã tiến hành lập hàng rào khu đất dự án, cắm biển thông báo đến người dân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, thông báo của địa phương là dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đất nền do chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định có thể khiến người dân hiểu sai.

Theo đó, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng hạ tầng với mục đích làm khu dân cư bất hợp pháp, trái pháp luật nên cần thông báo là dự án không được chuyển nhượng đất nền. “Thông báo chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý thì người dân có thể hiểu sắp tới sẽ hoàn thành rồi vẫn cứ mua bán”- đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Từ thực tế dự án, Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đã có sự buông lỏng quản lý của một số ngành chức năng và địa phương: “Doanh nghiệp làm sai thì có phần lỗi của doanh nghiệp nhưng cũng có phần do các cơ quan chức năng quản lý không chặt”.

* Tránh để lãng phí tài sản xã hội

Theo đồng chí Quản Minh Cường, đối với khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa, vấn đề phát sinh hiện nay là doanh nghiệp đã đầu tư một nguồn vốn khá lớn để thực hiện. Do đó, việc xử lý dự án là tháo dỡ các công trình vi phạm hay cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai nếu dự án hoàn thành đúng đủ các quy định của pháp luật cần phải được nghiên cứu. “Tài sản của doanh nghiệp cũng là tài sản xã hội. Nếu dỡ phá hủy đi mà sau này dự án lại phù hợp quy hoạch, lại xây dựng lại thì rất lãng phí tài sản xã hội”- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nêu quan điểm.Từ đó, Phó bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND H.Trảng Bom phải rà soát lại quy hoạch xem dự án có phù hợp quy hoạch hay không.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trao đổi với lãnh đạo UBND H.Trảng Bom về phương án xử lý dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa. Ảnh: Phạm Tùng

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trao đổi với lãnh đạo UBND H.Trảng Bom về phương án xử lý dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa. Ảnh: Phạm Tùng

Nếu phù hợp quy hoạch thì đề xuất lại để UBND tỉnh và các sở, ngành thẩm định lại cho doanh nghiệp triển khai tiếp. “Nếu huyện làm không được thì báo cáo lên UBND tỉnh để UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU, cái gì cần phải xin ý kiến HĐND tỉnh thì xin ý kiến HĐND tỉnh. Nếu còn vướng nữa thì báo cáo Chính phủ. Chúng ta phải làm điểm được một vài dự án như thế này để gỡ vướng cho các dự án tương tự trên địa bàn tỉnh”- đồng chí Quản Minh Cường đề nghị.

Mặc dù nhấn mạnh việc xử lý những sai phạm của dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ tại xã Tây Hòa theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tránh lãng phí nguồn lực xã hội nhưng việc xử lý phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. “Không xử lý ưu ái, nếu doanh nghiệp có sai phạm đến mức nào thì xử lý ở mức đó, nhưng nếu dự án triển khai đúng pháp luật, đúng quy định mà tốt cho người dân thì vẫn phải làm”- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đặc biệt nhấn mạnh.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường, số lượng công nhân đông, dân số đông thì nhu cầu chính đáng của người dân là cần có nhà ở. Nhưng việc quản lý quy hoạch kém thì sẽ xảy ra tình trạng xây dựng trái phép.

Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai