largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-01-27 20:52:00

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường sở hữu dự án Tam Chúc từng trúng 16 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 10.158 tỷ đồng

Trong kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2012 - 2018) vừa ban hành, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan dự án Khu du lịch Tam Chúc.

Tỉnh Hà Nam chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng để xác định cơ cấu sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính nhưng đã giao 1 phần đất dự án Tam Chúc cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam, dự án Khu du lịch Tam Chúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Hà Nam chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng để xác định cơ cấu sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính nhưng đã giao một phần diện tích đất cho chủ đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thực hiện dự án là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, dự án hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch Tam Chúc chưa có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo Quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018. Dự án này cũng được Thanh tra Chính phủ xác định là không có ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn và mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Dự án còn có 3 tuyến đường thuộc giai đoạn 1 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với thiết kế cơ sở được duyệt; có thiết kế cơ sở không lấy ý kiến thẩm định của bộ quản lý chuyên ngành theo thẩm quyền quy định với dự án nhóm A.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, qua thanh tra đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (trong đó có dự án hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc) xác định số tiền chi phí xây dựng trong dự toán phê duyệt không đúng khoản phải giảm trừ là hơn 446 tỷ đồng. Dự án này cũng có một gói thầu (tư vấn quản lý dự án) được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt hình thức chỉ định thầu không đúng, không thuộc trường hợp được chỉ định thầu…

ho-so-dn-xay-dung-xuan-truong-so-huu-du-an-tam-chuc-vua-bi-ket-luan-sai-pham