largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Nguy cơ tiềm ẩn rủi ro từ sang nhượng suất tái định cư dự án An Lộc - Bình Sơn

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha với hơn 5.000 lô đất có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 28.500 người. Đây là khu tái định cư với hệ thống hạ tầng đầy đủ gồm nhiều công trình xã hội, đường giao thông, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải. Đến nay, Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đã cơ bản xây dựng xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật nên các hộ có thể xây dựng nhà ở, khi làm nhà, người dân được ngành chức năng hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục.

Ngày 5/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phối hợp Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai thực hiện cắm mốc các lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đây là khu tái định cư được xây dựng làm nơi ở của các hộ dân có đất bị thu hồi để xây dựng Sân bay Long Thành.

Trong đợt đầu tiên, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành sẽ cắm mốc đất theo hình thức cuốn chiếu tại năm khu vực ưu tiên, gồm: Khu 5, 7, 9, 10 và 11 thuộc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, với khoảng 3.000 lô đất tái định cư. Dự kiến, việc cắm mốc sẽ hoàn thành trong thời gian một tháng.

Theo đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, việc thực hiện cắm mốc các lô đất là bước quan trọng để tiến tới bàn giao đất cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành di dời vào xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Về tiến độ chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho người dân, đến thời điểm hiện nay, UBND huyện Long Thành cũng đã thực hiện 12 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 2.600 hộ dân thuộc dự án sân bay Long Thành với tổng số tiền trên 5.600 tỉ đồng. Cùng với đó, UBND huyện Long Thành cũng đã công bố phương án dự kiến chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 13 cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2021.

Được biết, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha với hơn 5.000 lô đất có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 28.500 người. Đây là khu tái định cư với hệ thống hạ tầng đầy đủ gồm nhiều công trình xã hội, đường giao thông, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải.

Đến nay, Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đã cơ bản xây dựng xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật nên các hộ có thể xây dựng nhà ở, khi làm nhà, người dân được ngành chức năng hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục.

Khu vực xây dựng sân bay Long Thành có hơn 4.300 gia đình, cá nhân bị giải tỏa trắng và thuộc diện phải bố trí tái định cư vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Các ngành chức năng đang tổ chức xét duyệt tái định cư cho những hộ còn lại. Dự kiến, trong quý 2/2021, việc xét duyệt tái định cư cơ bản hoàn thành.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành (Đồng Nai), do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công ngày 5/1, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Để xây sân bay, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất.

Ngay trong thời điểm tỉnh Đồng Nai cắm mốc bàn giao nền đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho người dân bị giải tỏa trong dự án sân bay quốc tế Long Thành thì tại khu vực này hoạt động mua bán suất tái định cư cũng đang “nhộn nhịp”. Cũng từ đây, tiềm ẩn rủi ro xảy ra tranh chấp, vì tất cả trường hợp mua bán đều bằng giấy tay.

Dẫn nguồn sggp.org.vn, trong vai người cần mua đất nền tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, chúng tôi được tay “cò” đất chuyên nghiệp tên Vũ giới thiệu, ông H. ở xã Suối Trầu (cũ) có 2 suất tái định cư mặt tiền đường tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cần bán, với giá 800 triệu đồng. Nếu đồng ý mua, Vũ làm hợp đồng đặt cọc, chúng tôi sẽ phải thanh toán trước 750 triệu đồng, khi nào nhận được đất sẽ thanh toán phần còn lại.

Vũ nói thêm, ông H. sẽ viết giấy tay nhận tiền cọc và giao sổ hộ khẩu cho chúng tôi cất giữ. Việc cho người mua giữ sổ hộ khẩu là tránh trường hợp ông H. bán cho nhiều người. Khi nào ông H. nhận đất sẽ làm thủ tục sang nhượng. Theo người dân địa phương, muốn đầu tư đất nền tại khu tái định cư này hiện không dễ, phải mua qua tay 2 - 3 người.

taidinhcu_sggp_nahk

Ngoài trường hợp mua bán “lúa non” kể trên, tức là mua từ người trong diện tái định cư nhưng chưa nhận đất, thì tại đây cũng có nhiều trường hợp mua lại đất nền từ những người đã bốc thăm vị trí đất trong khu tái định cư. Vũ cho chúng tôi xem chiếc thẻ bằng giấy màu xanh, nói là phiếu xác nhận vị trí lô đất tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được nhận trong thời gian tới. Lô đất này có diện tích 125 m2 và đường 15 m, được rao bán với giá 2,6 tỷ đồng. Vũ khẳng định, mua bán phiếu nhận nền tái định cư thì rủi ro thấp hơn hình thức mua “lúa non”, vì ít khi xảy ra việc tranh chấp, kiện tụng.

Theo tìm hiểu, nhiều gia đình được tái định cư trong dự án sân bay quốc tế Long Thành trong diện nghèo. Khi nhận được nền đất tái định cư, họ còn phải đóng tiền sử dụng đất theo quy định, đối với các lô tái định cư phụ thì còn phải đóng thêm 50% tiền cơ sở hạ tầng; chưa tính tiền xây nhà, đóng thuế... Không kham nổi, họ bán lại suất tái định cư của mình để đi khu vực khác mua với giá rẻ hơn.

Hiện xung quanh khu vực tái định cư Lộc An - Bình Sơn xuất hiện nhiều nhóm “cò” đất chuyên thu gom các suất tái định cư rồi bán lại cho những người đầu tư đến từ các tỉnh, thành lân cận hưởng chênh lệch. Tất cả giao dịch này đều là giao dịch giấy tay.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công