largeer

Share This Post

SG247

Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề và những lùm xùm đầy bất thường

Hàng trăm người góp vốn mua lô nền và 3 nhà đầu tư thứ cấp tại dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề (Sóc Trăng) “tố” bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn. Và mới đây nhất các nhà đầu tư "ngã ngửa" khi ông Bùi Đức Xứng chuyển nhượng toàn bộ dự án với số tiền 99,5 tỷ đồng, đồng thời cam kết, khi cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho toàn bộ lô nền thì ông Xứng sẽ chuyển toàn bộ lô nền, cổ phần Công ty Kim Điền cho các đối tác.

Ngày 29/12/2017, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 3698/QĐ-UBND về việc công nhận cá nhân ông Bùi Đức Xứng, cư ngụ tại phường 3, TP. Sóc Trăng trúng đấu giá QSDĐ Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề, ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Hình thức: giao đất có thu tiền với số tiền trúng đấu giá hơn 45,1 tỷ đồng, mục đích sử dụng: đất ở đô thị, thời hạn sử dụng: lâu dài.

Sau khi trúng đấu giá với tư cách cá nhân, ông Xứng đã nộp 45,1 tỷ đồng, đồng thời ngày 7/6/2018, ông Xứng cùng vợ là bà Trương Thị Kim Cúc góp vốn thành lập Công ty TNHH ĐT&XD Kim Điền (Công ty Kim Điền) tại địa chỉ 327 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, TP. Sóc Trăng, vốn điều lệ 90 tỷ đồng. Trong đó ông Xứng là người đại diện pháp luật của Công ty góp 70%, bà Cúc góp 30%.

Ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề ra quyết định hủy, thu hồi kết quả bán đấu giá dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề và hoàn trả số tiền trúng đấu giá cho ông Xứng.

Ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề ra quyết định hủy, thu hồi kết quả bán đấu giá dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề và hoàn trả số tiền trúng đấu giá cho ông Xứng.

Tuy nhiên, trước khi thành lập công ty và dự án mới còn nằm trên giấy, chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục theo đúng quy định để được phép bán, ông Xứng đã nhân danh Công ty TNHH ĐT&XD Kim Điền và sử dụng con dấu (con dấu có trước khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp lần đầu) để ký 17 hợp đồng (từ ngày 26/5/2018) “Góp vốn đổi đất ở phân nền trong dự án KTMKTB Trần Đề”. Tiếp sau đó, ông Xứng dùng tư cách pháp nhân của Công ty Kim Điền, ký tổng cộng 116 hợp đồng góp vốn, nhận cọc với 116 người mua đất nền số tiền nhận đặt cọc 8,355 tỷ đồng. Trong khi QSDĐ khu đất trúng đấu giá được cơ quan chức năng cấp cho cá nhân ông Xứng, không phải tài sản của Công ty Kim Điền.

Dự án bị ngưng trệ, gần 4 ha đất ở vị trí đắc địa bỏ hoang lãng phí

Dự án bị ngưng trệ, gần 4 ha đất ở vị trí đắc địa bỏ hoang lãng phí

Theo trình bày của 3 nhà đầu tư thứ cấp là ông Đỗ Thanh Hồ, bà Trịnh Thị Hồng Dương, bà Đặng Thị Hồng Điệp: “sau khi ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án với ông Xứng, bắt đầu tư tháng 10/2018 chúng tôi đã triển khai xây dựng nhà làm việc và thuê đơn vị quản lý dự án, san lấp mặt bằng, tập kết vật tư để thi công các hạng mục cống thoát nước, đường nội bộ dự kiến sẽ hoàn thiện hạ tầng vào cuối năm 2019.

uy nhiên, do chính quyền địa phương thực hiện đấu giá sai quy định (cho cá nhân trúng đấu giá dự án) nên ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề đã ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá, thu hồi giấy CNQSDĐ khu đất này.

Empty
Nhà làm việc do nhà đầu tư thứ cấp xây dựng kinh phí chưa đến 100 triệu đồng nhưng được chủ đằu tư trúng đấu gia kê khai đề nghị Nhà nước bồi hoàn đội giá gấp hàng chục lần.

Nhà làm việc do nhà đầu tư thứ cấp xây dựng kinh phí chưa đến 100 triệu đồng nhưng được chủ đằu tư trúng đấu gia kê khai đề nghị Nhà nước bồi hoàn đội giá gấp hàng chục lần.

Tại thời điểm đó chúng tôi đã chuyển trước cho ông Xứng 19,9 tỷ đồng và đầu tư vào dự án 17,4 tỷ đồng. Thế nhưng khi dự án bị hủy kết quả đấu giá ông Xứng không hề thông báo cho chúng tôi. Đến khi hay tin chúng tôi đề nghị ông Xứng hoàn trả lại tiền đầu tư thì ban đầu ông ấy chỉ đồng ý trả 2,5 tỷ đồng, nhưng sau đó thì đổi ý không hoàn trả đồng nào. Trong khi đó ông Xứng lập tờ trình đề nghị Nhà nước ngoài việc hoàn trả tiền trúng đấu giá còn phải bồi hoàn cho ông gần 47 tỷ đồng tiền đã đầu tư trong đó bao gồm nhiều hạng mục do chúng tôi trực tiếp thi công, thanh toán”, ông Hồ cho biết.

Về phía người góp vốn mua nền nhà, ông Trương Thành Ngôn, cư ngụ tại KV Thạnh Lợi A, phường Thới An, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ trình bày tháng 5/2018 ông có ký hợp đồng với ông Xứng góp vốn mua nền A19 tại khu thương mại này với giá 850 triệu đồng, thời hạn giao nền là tháng 5/2019. Theo đề nghị của ông Xứng ông Ngôn đã góp vốn trước 200 triệu đồng để giữ chỗ.

“Sau khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá, ông Xứng có điện thoại trao đổi đề nghị trả lại tiền góp vốn, nhưng tôi không đồng ý vì số tiền tôi góp vốn lâu nay không sinh lợi. Mặt khác, hiện nay giá đất đã tăng nhiều so với lúc tôi đăng ký mua nền tại đây, nếu nhà đầu tư thực hiện đúng hợp đồng thì tôi đã có nền nhà tại khu thương mại này với mức lợi rất lớn do giá đất tăng”, ông Ngôn phân tích.

Tương tự như vậy bà Lê Thùy Ngân- cư ngụ ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cũng góp 200 triệu để được mua nền từ khu thương mại này. Bà Ngân cho biết khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá ông Xứng có gọi điện và đưa ra 2 cách giải quyết, đó là trả lại tiền góp vốn hoặc tiếp tục chờ đến khi dự án này được triển khai tiếp ông sẽ mua trả lại đất nền. “Tuy nhiên, khi tôi đề nghị ông ra cơ quan công chứng để cam kết thỏa thuận thì ông Xứng không thực hiện” bà Ngân bức xúc nói.

Theo hồ sơ hồ sơ đấu giá, cho thấy ngày 30/6/2017, UBND huyện Trần Đề ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá và quyết định đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1.

Đến ngày 21/12/2017, tại Hội trường UBND huyện Trần Đề, Công ty Đấu giá Miền Tây tổ chức đấu giá quyền sử dụng 3,85ha đất ở đô thị thuộc DDự án Trần Đề, theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 04/2017/HĐBTS, đã ký kết giữa Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây (Công ty Đấu giá Miền Tây) và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề.

Buổi đấu giá có 4 tổ chức tham gia, gồm: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (TP Sóc Trăng), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hồng Phát (TP. Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Lê Huỳnh (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Khánh Cường (TP. Cần Thơ).

Tuy nhiên, từ những thông tin tại hồ sơ cho thấy những bất thường liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá và người trúng đấu giá không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bởi lẽ, ông Xứng (được mệnh danh là Đại gia Sóc Trăng) tham gia buổi đấu giá với tư cách đại diện cho Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (Công ty Việt Kiến Tường) theo Biên bản đấu giá tài sản 21/12/2017. Nhưng sau 40 vòng đấu giá, ông Xứng lại được trúng đấu giá với tư cách cá nhân. Cụ thể, tại thông báo số 02/TB-ĐGMT ngày 26/12/2017 của Công ty Đấu giá Miền Tây và Tờ trình số 361/TTr-PTNMT ngày 28/12/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề, thể hiện ông Xứng chính thức được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án Trần Đề với tư cách cá nhân, không còn là tư cách đại diện pháp nhân là Công ty Việt Kiến Tường.

Theo thông tin trên hồ sơ đăng ký hoạt động doanh nghiệp tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Việt Kiến Tường được thành lập ngày 22/2/2012; có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, khóm 6, phường 2, TP Sóc Trăng. Kể từ khi Công ty thành lập cho đến nay, ông Trần Xuân Vinh làm người đại diện pháp luật. Ngày 29/11/2019, Công ty hoàn tất đăng ký ngành nghề Kinh doanh bất động sản (mã ngành 6810) và tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: “Để thay mặt Công ty tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá phải là người đại diện pháp luật của Công ty, hoặc người được ủy quyền hợp pháp...”.

Mặt khác, tại thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở đô thị thuộc dự án Trần Đề, Công ty Việt Kiến Tường không đáp ứng điều kiện theo quy định để tham gia đấu giá bởi lẽ, tại thời điểm đó (12/2017) Công ty Việt Kiến Tường không có chức năng kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công