largeer

Share This Post

SG247

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ vì vướng 1.000 hồ sơ cho tặng - thừa kế đất

Ghi nhận nhiều hộ dân cũng đang rất mong mỏi sớm được di dời tới nơi ở mới là khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Liên quan đến những khó khăn trong việc xử lý khoảng 1.000 hồ sơ cho - tặng thừa kế và chuyển nhượng đất bằng giấy tay tại khu vực dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ xác minh kỹ lưỡng để tránh tình trạng lợi dụng chính sách để xét bố trí tái định cư, đặc biệt là đối với các hồ sơ cho - tặng thừa kế. Tuy nhiên, tỉnh hứa vẫn đảm bảo tiến độ giải quyết dứt điểm các hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho người dân khu vực dự án sân bay Long Thành trong tháng 5.2021.

Lao Động dẫn lời bà Lê Thị Sáu (66 tuổi, ngụ ấp 11, xã Bình Sơn) mong chờ từng ngày được dời tới nơi ở mới. Bà Sáu cho biết, bà đã nhận được số tiền đền bù 1,2 tỉ đồng để xây dựng dự án sân bay Long Thành.

“Được đổi sang nơi ở mới tôi cảm thấy rất thích vì từ xưa tới giờ tôi ở đây làm nương rẫy cực khổ nhiều rồi, ra nơi ở mới như được chuyển ra thành thị, cuộc sống chắc chắn sẽ sung sướng hơn, tôi cũng sẽ kiếm cho mình một công việc buôn bán nhẹ nhàng an hưởng tuổi già” - bà Sáu nói.

5

Còn ông Nguyễn Đức Liêm - 72 tuổi, ngụ ấp 11, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Tôi làm nghề làm rẫy sinh sống, sau đó tôi tạo dựng được 2 xưởng mộc rộng 2.000m2 tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 người dân ở đây. Tuy nhiên, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất làm sân bay thì gia đình tôi đều ủng hộ và mong sớm được di dời” - ông Liêm chia sẻ.

Liên quan dự án sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, đến nay Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất. Trong tổng diện tích 5.000ha phải thu hồi, đã chi trả cho 2.364 hộ/1.126,2ha - tương đương 5.443 tỉ đồng. Dự kiến ngày 25.4 sẽ tổ chức chi trả bồi thường lần thứ 13 cho khoảng 811 hộ/284ha - tương đương 1.278 tỉ đồng.

Về công tác tái định cư, tổng số hộ gia đình cá nhân bị giải toả trắng thuộc diện phải bố trí tái định cư là 4.330 hộ, bố trí tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đến nay hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt được 748 hộ. Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành cũng đang tiến hành cắm mốc đất theo hình thức cuốn chiếu tại 5 khu vực ưu tiên, gồm: Khu 5, 7, 9, 10 và 11 thuộc khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, với khoảng 3.000 lô đất tái định cư.

Về tiến độ triển khai dự án, các hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của người dân khu vực dự án sân bay Long Thành sẽ được xử lý dứt điểm trong tháng 5.2021. Những trường hợp nào dễ thì sẽ thực hiện trước, các trường hợp khác khó hơn sẽ thực hiện sau, trường hợp nào “khó quá” thì sẽ xin ý kiến các bộ, ngành trung ương nhưng sẽ triển khai nhanh không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án - ông Đức cho biết thêm.

Tháng 1.2021, Dự án Sân bay Long Thành đã chính thức được khởi công xây dựng. Ngay sau khi khởi công, các ngành chức năng đã tiến hành công tác rà phá bom mìn. Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đã cơ bản hoàn thành xong thiết kế xây dựng hàng rào xung quanh sân bay Long Thành.

Ngoài ra, tháng 2.2021, các công trình trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hầu hết đã được khởi công phục vụ người dân tái định cư gồm: Trụ sở công an xã Bình Sơn; Trung tâm văn hoá thể thao và học tập cộng đồng xã Bình Sơn...

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho Bộ GTVT 2.600ha/5.000ha đất.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công