largeer

Share This Post

SG247

Dự kiến ba tuần nữa Việt Nam sẽ được nhận hơn 800.000 liều vắc xin AstraZeneca

Trong ba tuần tới, Việt Nam sẽ nhận được 811.200 liều vaccine AstraZeneca từ Covax, ít hơn so với số lượng công bố trước đây.

Mới đây, Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, do chậm trễ trong sản xuất vắc xin Covid-19 được phân phối thông qua Covax nên việc giao hàng dự kiến đến tất cả các quốc gia bị chậm lại, số lượng phân phối vắc xin đợt đầu cũng giảm so với trước.

Theo đó, dự kiến vào ngày 25/3, Covax sẽ cung cấp 1,37 triệu liều vắc xin AstraZeneca Cho Việt Nam. Song theo kế hoạch điều chỉnh mới, Việt Nam chỉ nhận được 811.200 liều và số lô vắc xin này sẽ về trong 3 tuần tới.

Dù số lượng đợt đầu này ít hơn so với công bố trước đó, Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 4,176 triệu liều trong các đợt từ nay đến cuối tháng 5.

Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 4,176 triệu liều trong các đợt từ nay đến cuối tháng 5

Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 4,176 triệu liều trong các đợt từ nay đến cuối tháng 5

Theo bà Ranna, nguyên nhân là do Covax tính toán lại, dựa trên tỉ lệ phân phối công bằng lượng vắc xin hiện có đến tất cả 92 quốc gia thành viên. Hiện nay các hãng dược mới đang ở giai đoạn đầu sản xuất vắc xin nên cần thời gian để mở rộng quy mô, tối ưu hoá quy trình sản xuất.

Theo dự kiến, trong năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ Covax, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua.

Tuy nhiên kế hoạch phân phối 60 triệu liều có thể bị đẩy lùi một phần sang năm 2022.

Ngoài AstraZeneca, ngày 23/3 vừa qua, Việt Nam tiếp tục phê duyệt khẩn cấp thêm vắc xin Sputnik của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vắc xin giai đoạn đầu tiên (initial roll out).

Theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vắc xin COVID 19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vắc xin dự kiến (indicative doses) Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25 – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65 – 75% trong quý 2/2021. Vắc xin được sử dụng trong đợt này là vắc xin của Hãng Astra Zeneca.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vắc xin COVID 19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vắc xin và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vắc xin một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vắc xin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công