largeer

Leo

Leo

2022-08-17 09:33:00

Giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM tăng không ngừng dù nguồn cung rất dồi dào

Giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM không ngừng tăng trong vài năm gần đây, với những người lao động lương tháng chưa tới 10 triệu đồng/tháng, có khi cả trăm năm nữa mới có đủ tiền mua nhà thành phố.

Theo các công ty nghiên cứu bất động sản như Savills, CBRE, DKRA hay ngay cả Bộ Xây dựng đã xác nhận, một trong những nguyên nhân khiến giá căn hộ, giá nhà đất tại Hà Nội và TP.HCM liên tục tăng, chính là việc thiếu nguồn cung trầm trọng, trong khi nhu cầu mua nhà hiện còn rất lớn.

Tại TP.HCM, một trong những lý do khiến giá nhà tăng vượt trội so với Hà Nội, đó là quỹ đất tại thành phố này đã cạn kiệt, trong khi quỹ đất tại Hà Nội còn tương đối thoải mái.

298725820_2292099594288214_4239860832804243463_n

Trong một buổi hội thảo mới đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Vietnam dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung căn hộ sẽ rất dồi dào.

“Từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới mà họ đã chào bán”, bà Dung nói.

Một điều kỳ lạ rằng, dù nguồn cung đã được cải thiện, thậm chí bà Dung còn dùng tới từ “rất dồi dào”, thế nhưng giá vẫn tăng, ít nhất trong vòng 3 năm nữa, dù mức tăng sẽ thấp hơn trong giai đoạn vừa qua.

Ví dụ như bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Vietnam dự báo: giá trung bình căn hộ ở TPHCM hiện là 58 triệu đồng/m2, đến năm 2024 sẽ tăng khoảng 62 triệu/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tại Hà Nội, mức tăng có thể cao hơn, khoảng 8%.

Hoặc như nhà đất, cả 2 thị trường Hà Nội và TPHCM đều có mức tăng giá rất cao. Giai đoạn 2017 – 6 tháng 2022, giá bất động sản tăng bình quân 14%/năm, còn tại TPHCM là 21%/năm.

Trên thị trường thứ cấp, mức giá cũng tăng cao liên tục, tại Hà Nội mức tăng trung bình trong 5 năm qua là 17%/năm cho sản phẩm biệt thự và 9% cho sản phẩm liên kề. Tại một số dự án “hot”, mức tăng có thể gấp đôi. Tại TPHCM, con số này là 19%.

Có phải mối quan hệ cung - cầu chỉ là cái cớ để các công ty bất động sản, chủ đầu tư chủ động nâng giá hay không.

Lấy ví dụ về một dự án tại Nam Từ Liêm, chủ đầu tư có chủ trương tăng giá theo từng tháng, mức tăng nhớ đâu đó khoảng 3%/tháng. Điều này rất có lợi cho người có nhu cầu đầu tư, tuy nhiên nhưng người mua mới lại bị thiệt thòi rất lớn và khiến mặt bằng giá đất lại lên một nấc thang mới.

Trong một khảo sát của trang batdongsan.com.vn về giá bất động sản trong tương lai, đa số vẫn cho rằng giá nhà sẽ tăng.

Thậm chí, có khoảng 35% khi tham gia khảo sát còn cho rằng giá bất động sản sẽ tăng mạnh, 50% cho rằng sẽ tăng nhưng nhẹ và chỉ 1% cho rằng sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một thực tế là giá bất động sản quá cao đang là rào cản lớn nhất đối với người mua.

Trong một cuộc khảo sát khác, có 78% người tham gia cho rằng giá bất động sản quá cao là rào cản lớn nhất, tiếp đến mới là các vấn đề về lãi suất vay mua nhà, lo ngại suy thoái kinh tế, không đủ vay ngân hàng.

Nguồn: https://nguoimuanha.vn/thieu-cung-gia-can-ho-tang-phi-ma-la-hien-nhien-the-nhung-nguon-cung-rat-doi-dao-gia-van-tang-60735.html