largeer

Share This Post

SG247

Hàng loạt hồ sơ tách thửa tại Long An bị “ngâm” do chồng chéo về các quyết định pháp luật?

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn H, vào ngày 25/1/2021, ông có đến Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc làm hồ sơ tặng QSDĐ cho các con theo quy định tại điểm d, khoản 2 điều 1 và khoản 3 điều 8 của Quyết định 75/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An về diện tích đất tối thiểu. Thế nhưng, đến nay đã trễ hẹn quá lâu mà vẫn không được giải quyết.

Thương Trường thông tin, theo phản ánh của nhiều người dân nộp hồ sơ xin tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc theo Quyết định 75/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An về diện tích đất tối thiểu được tác thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp của hộ cá nhân và gia đình trên địa bàn.

Tuy nhiên, dù đã đến thời hạn trả kết quả theo lịch hẹn nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai H.Cần Giuộc vẫn chưa giải quyết hồ sơ cho người dân.

9

Quá bức xúc vì chờ đợi, ông H. đã đến Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai H.Cần Giuộc tìm câu trả lời thì tại đây ông được câu trả lời rằng hồ sơ của ông đang bị giữ lại tại Văn phòng đăng kí đất đai Long An và không giải thích gì thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Đ. Do nhu cầu sử dụng của gia đình, ông muốn tặng một phần diện tích của lô đất này cho các con. Ông đã nộp hồ sơ xin tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cần Giuộc đúng thủ tục và trình tự theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cần Giuộc lại không phản hồi và cũng không nêu lý do vì sao hồ sơ của ông không được giải quyết.

Để tìm câu trả lời ông Đ., đã 2 lần gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An, nhưng mọi đơn thư gửi đi đều không nhận được phản hồi.

Một trường hợp khác là bà P.T.H trú TP.HCM cho biết, vì có nhu cầu làm thủ tục tặng quyền sử dụng đất cho các con nên đầu năm 2021 bà có nộp hồ sơ vào Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc và có phiếu hẹn ngày giải quyết theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá thời hạn theo giấy hẹn, hồ sơ của bà H. vẫn chưa được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc giải quyết.

Theo bà H., bức xúc: “Dù tôi đã làm đúng theo quy định nhưng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An lại không giải quyết hồ sơ cho tôi. Đã “”ngậm” hồ sơ của dân không giải thích lý do, khi dân hỏi lý do hồ sơ không dược giải quyết thì chỉ nhận được câu trả lời hồ sơ đang bị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An giữ, không có lời giải thích và cho biết lúc nào sẽ giải quyết hồ sơ của bà”.

Về vấn đề này ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, liên quan đến phản ánh của người dân về việc tách thửa những diện tích nhỏ cho các con, lần trước vướng gần 600 hồ sơ, chúng tôi đã chỉ đạo rà soát giải quyết và hiện tại còn khoảng hơn 100 bộ còn vướng chưa giải quyết.

“Lý do còn vướng diện tích tách thửa quá nhỏ không đảm bảo diện tích tối thiểu và có sự bất cập từ các Quyết định trước đó. Cụ thể, theo tại Quyết định số 75/2019/QĐ-UBND về diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp của hộ cá nhân và gia đình trên địa bàn có quy định, không áp dụng diện tích tối thiểu đối với trường hợp cha, mẹ tách thửa đất ở hoặc đất nông nghiệp để tặng cho con.

Tuy nhiên khi rà soát lại Quyết định 55/2016/QĐ-UBND trước đó của UBND tỉnh quy định về diện tích tách thửa tối thiểu về nhà ở là không được nhỏ hơn 50 m2. Hiện tại nếu giải quyết tách thửa các diện tích nhỏ hơn 50 m2 thì lại không đảm bảo được diện tích xây nhà theo quyết định của UBND tỉnh.

Đây là sự bất cập giữa 2 quy định nên đối với những trường hợp đó, chúng tôi đang yêu cầu chỉ đạo văn phòng đăng ký và văn phòng hành chính sẽ mời người dân đến giải thích và chờ ý kiến UBND tỉnh trong việc xử lý không đồng bộ giữa hai quyết định này.” Vị Giám đốc Sở, cho biết.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công