largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Ðinh Văn Khuân - tấm gương sáng của làng

Nông dân Đinh Văn Khuân (SN 1980, người Bana, ở làng 2, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh) được nhiều người ngưỡng mộ vì tính cần cù lao động, sáng tạo, chịu khó, đam mê nghiên cứu các mô hình sản xuất qua các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT.

Ban đầu, anh Khuân vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân để mua 2 con bò cái giống; mua 2 chiếc máy cày vừa làm đất cho gia đình vừa làm dịch vụ cho bà con trong xã. Cùng với đó, trên 3 ha đất đồi núi, anh trồng các loại cây ngắn ngày như đậu, bắp, bí đỏ, dưa hấu… để dần tích lũy vốn theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Khi đã có được số vốn kha khá, anh Khuân tiếp tục thuê thêm đất của bà con xung quanh để mở rộng diện tích canh tác. Với cách làm như vậy, đến nay, anh Khuân đang canh tác trên diện tích hơn 8 ha, trong đó 3 ha đất trồng keo lai, còn lại anh trồng gần 2.000 cây huỳnh đàn, 100 gốc chuối mốc, 500 gốc đào đang cho thu hoạch. Hằng năm, anh Khuân có lãi từ 400 - 500 triệu đồng.

Anh Khuân chăm sóc ruộng bí đỏ của gia đình. Ảnh: V.XINH

Anh Khuân chăm sóc ruộng bí đỏ của gia đình. Ảnh: V.XINH

Anh Khuân tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương, đồng thời hướng dẫn cho 70 hộ nông dân biết cách làm ăn có hiệu quả, cho 10 hộ mượn tổng cộng 20 triệu đồng không tính lãi để đầu tư phát triển sản xuất. Anh Khuân còn là nhân tố tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tự nguyện hiến 150 m2 đất hoa màu để làm đường giao thông nông thôn.

Nhận xét về nông dân Đinh Văn Khuân, ông Đinh Thía, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thuận, cho biết: Anh Khuân là nông dân tiêu biểu xuất sắc nhất ở xã, là tấm gương sáng cho bà con học tập và làm theo. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh thường xuyên giúp đỡ người dân trong làng về kỹ thuật, vốn… để cùng vượt khó vươn lên.

Bên cạnh phát triển kinh tế, gia đình anh Khuân còn gương mẫu, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động chung của địa phương và các hoạt động của Hội Nông dân.

Nguồn: https://www.baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=6&macmp=6&mabb=233616

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công