largeer

Share This Post

SG247

Khám phá Hòn Khoai - "Viên ngọc xanh" nơi cực Nam Tổ quốc

Hòn Khoai là một cụm đảo nằm ở phía Đông Nam mũi Cà Mau thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Hòn Khoai cách đất liền hơn 6 hải lý có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh.

Đảo Hòn Khoai gồm nhiều đảo nhỏ: Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ. Trong đó Hòn Khoai là đảo lớn nhất với diện tích khoảng 4km2 và cũng là hòn đảo cao nhất so mực nước biển là 318m. Nơi đây được ví như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây Nam của Tổ quốc.

Hòn Khoai là hòn đảo đá, đồi và rừng nguyên sinh còn gần như nguyên vẹn với nhiều loại gỗ quý cùng quần thể động thực vật phong phú, chính điều đó đã làm say lòng biết bao du khách. Theo nghiên cứu mới nhất hệ thực vật ở Hòn Khoai có hơn 1.400 loài gồm cây ăn trái, cây lấy gỗ, cây làm thuốc… Động vật cũng khá phong phú với các loài khỉ, gà rừng, trăn hoa, kỳ đà, sóc bụng trắng… và hơn 20 loài chim qúy.

Đảo Hòn Khoai giữ vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh tại vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc

Đảo Hòn Khoai giữ vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh tại vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc

Hòn Khoai có bờ biển dài, kín gió, là nơi neo đậu, trú bão cho ngư dân và là nơi sinh sản, trú ẩn của nhiều loài sinh vật biển. Từ những loài sinh vật phù du nhỏ bé cho đến những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao như: mực, tôm hùm, tôm tít, cá mú, cá bớp,…

Rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú trên đảo Hòn Khoai

Rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú trên đảo Hòn Khoai

Công trình nổi bật nhất tại cụm đảo này là ngọn hải đăng 100 năm tuổi. Ngọn tháp này nằm trên đỉnh cao nhất của Hòn Khoai, được thực dân Pháp xây dựng vào 1920, đây được xem là một trong những công trình đèn biển có mặt sớm nhất của hải phận Việt Nam.

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, Hòn Khoai còn ghi dấu chiến tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ. Tại đây, ngày 13/12/1940, thầy giáo Phan Ngọc Hiển đã chỉ huy nghĩa quân nổi dậy để chiếm Hòn Khoai, ghi mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của quân và dân vùng đất cực Nam Tổ quốc. Năm 1990, đảo Hòn Khoai được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia.

Ngọn hải đăng trên đảo Hòn Khoai

Ngọn hải đăng trên đảo Hòn Khoai

Hòn Khoai được mệnh danh là đảo ngọc của đất mũi, rừng núi bao quanh, nước biển xanh trong hiền hòa và những di tích nhuốm màu thời gian. Nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến tỉnh Cà Mau. Tháng 9/2013, Cụm đảo Hòn Khoai được xác lập Kỷ lục cụm đảo gần xích đạo nhất.

Nơi đây còn ghi dấu chiến công cách mạng nổi tiếng

Nơi đây còn ghi dấu chiến công cách mạng nổi tiếng

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Cà Mau chú trọng việc khai thác những tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng. Đẩy mạnh công tác bảo tồn cảnh quan với những nét hoang sơ vốn có, khai thác tiềm năng du lịch sinh thái biển, đảo.

Nguồn: https://thiennhienmoitruong.vn/kham-pha-hon-khoai-vien-ngoc-xanh-noi-cuc-nam-to-quoc.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công