largeer

Share This Post

SG247

Kinh doanh ế ẩm, nhiều thương hiệu lớn ở TPHCM ‘đua nhau’ trả mặt bằng

Thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp. Trong đó, có cả những thương hiệu nổi tiếng, thu hút được nhiều khách hàng như Starbucks, The Coffee House…

Hàng loạt cửa hàng ăn uống đóng cửa

Theo Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Savills của Anh, chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới), phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tại TP.HCM đang chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4. Cụ thể, về phía khách thuê, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng.

Việc nhiều cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý 3 khiến công suất và giá cho thuê giảm. Thị trường chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP.HCM, đó là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết nhiều chủ nhà đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới. Điển hình như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% giá thuê trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm.

cua-hang-starbucks

Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua việc giảm giá đến 70% mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại, hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa.

Với ngành nghề ăn uống - một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp. Trong đó, có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như Starbucks, The Coffee House…

“Chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ. Đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là 3 tháng tới, tức là quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022.

Thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng cao những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn”, bà Trang nói.

Tiêu dùng sẽ bùng nổ trong các tháng cuối năm

Thông tin về thị trường bán lẻ trong những ngày đầu tháng 10 khi yêu cầu giãn cách tại TP.HCM được nới lỏng, bà Trang nói rằng trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi. Savills ghi nhận các khách thuê chỉ có doanh thu ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt.

Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm, chuyên gia Savills Việt Nam cho rằng thời điểm này trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của mua của người dân. Với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, bà Trang đánh giá việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý này được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ, đặc biệt là ngành ăn uống có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn. “Trong thời gian qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay online.

Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá. Song song đó những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”, bà Trang nói thêm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công