largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Loại cá chỉ xuất hiện mùa nước nổi, kêu "éc éc" ngon thế nào mà gần triệu đồng một ký?

Cá heo miền Tây là loài cá nước ngọt thường xuất hiện ở những vùng có dòng nước chảy mạnh vào mùa nước nổi (khoảng tháng 7 đến tháng 10).

Người miền Tây gọi chúng là cá heo đơn giản vì tiếng kêu "éc éc" có phần giống con heo khi được bắt ra khỏi mặt nước.

Cá được dùng chế biến nhiều món ngon khác nhau như kho lạt, kho sả ớt, kho tộ, nướng, nấu canh chua, ăn kèm các loại rau hợp mùa như bông điên điển, bông súng, ngó sen...

Empty

Cá heo miền Tây có vẻ ngoài đẹp mắt, nhờ sự kết hợp màu đỏ đậm ở phần đuôi, vây màu cam và thân có hai màu xanh - xanh nhạt. Một ký cá giữa mùa hiện nay giá dao động từ 750.000 - 800.000 đồng, khoảng 35 - 40 con. Tuy nhiên, vào đầu mùa, giá lên khoảng 1 triệu đồng.

Cá heo nước ngọt không có manh mối liên quan nào với cá heo đại dương lẫn cá heo trên sông Mekong về cả giống loài, hình dáng và kích cỡ. Người miền Tây gọi chúng là cá heo đơn giản vì tiếng kêu "éc éc" có phần giống con heo khi được bắt ra khỏi mặt nước.

chua-1-thsp20230508152917

Loài cá này xưa kia là sản vật dân dã bình thường ở miền Tây nhưng nay đã vào những nhà hàng cao cấp. Thịt cá ngọt, thơm, da béo, ít xương... dễ ăn, hợp khẩu vị số đông.

Hiện nay, cá heo nước ngọt đã được một số hộ dân ở An Giang nuôi lồng bè trên sông Hậu, tại những vùng nước sạch và có dòng chảy mạnh. Tuy nhiên, sản lượng không nhiều do loài cá này chưa sinh sản nhân tạo, người dân muốn nuôi phải mua con giống từ Campuchia nhưng nguồn giống khá hiếm. Con giống đem về phải nuôi dưỡng cho cứng cáp khoảng 4 tháng, sau đó đem xuống bè chăm thêm 3 tháng mới có thể bán ra thị trường.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công