largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Loại tiền rách hỏng như thế nào sẽ được ngân hàng đổi miễn phí?

Thực tế là không phải tờ tiền nào bị hư hỏng cũng có thể đổi miễn phí tại ngân hàng.

Nhiều người có tiền rách, hư hỏng nhưng không biết có nên mang tới ngân hàng để được đổi hay không. Dưới đây là những thông tin rất hữu ích cho việc này. Có nhiều trường hợp trong quá trình tiêu dùng, mà có khi cả lúc rút tiền từ ATM không may rút phải tiền rách, hoặc vô ý làm rách thì người tiêu dùng có thể mang tới ngân hàng để đổi. Nhưng đâu sẽ là những loại tiền hỏng, rách, co nhăn được đổi thành tiền mới miễn phí?

Đó là những tờ tiền bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số là các trường hợp tiền hư hỏng sẽ được ngân hàng đổi tiền mới. Thực tế là không phải tờ tiền nào bị hư hỏng cũng có thể đổi miễn phí tại ngân hàng.

tine

Trước đó, theo Quyết định 28, ban hành năm 2008 của Ngân hàng Nhà nước, phí đổi tiền là 4% tổng giá trị tiền thu, đổi và mức phí tối thiểu là 2.000 đồng. Tuy nhiên, năm 2013 Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 25 về thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Theo văn bản này, từ ngày 20/1/2013, người dân có thể đổi các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng mà không mất phí.

Với loại tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông hoặc bị lỗi kỹ thuật khi in ấn (nguyên nhân khách quan), Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm thu, đổi ngay. Người dân, các doanh nghiệp sẽ được đổi không mất phí, không hạn chế số lượng và không cần bất cứ thủ tục giấy tờ nào.

Tuy nhiên, riêng với tiền không đủ tiêu chuẩn do nguyên nhân chủ quan như bị thủng, rách, được can dán, đã cháy và biến dạng, tiền kim loại bị cong vênh..., ngân hàng chỉ nhận và xem xét thu, đổi nếu tờ tiền đó vẫn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Cụ thể, nếu bị cháy, thủng, rách mất một phần, diện tích còn lại của tờ tiền không nhỏ hơn 60% diện tích. Nếu tiền được can, dán phải có diện tích tổi thiểu bằng 90% diện tích và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền gồm mặt trước, sau, trên, dưới. Ngoài ra, các yếu tố bảo an trên tờ tiền đó vẫn phải nhận biết được.

Tiền polymer bị cháy, biến dạng co nhỏ do tiếp xúc nhiệt cao cũng phải có diện tích còn lại tối thiểu bằng 30% và giữ nguyên bố cục tờ tiền mới được chấp nhận thu, đổi. Ngoài ra, trên tờ tiền cũng phải còn ít nhất 2 yếu tố bảo an.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công