largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Lừa bán lan đột biến gene giả: Đừng để lòng tin bị… đột biến!

Thời điểm cuối năm, áp Tết như hiện nay diễn ra nhiều chiêu trò lừa đảo hơn. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, những người chơi lan, mê lan càng phải cảnh tỉnh cao độ hơn, để tránh bị thôi thúc phải có cho bằng được giỏ lan đột biến gene độc lạ, quí hiếm để chơi Tết mà sa vào bẫy lừa đảo của những đối tượng chuyên rao bán lan đột biến gene giả.

Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, mới đây đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Tạ Thị Suối Vân vì hành vi lừa đảo bán hoa lan đột biến gene giả, chiếm đoạt tài sản.

Vân thường trú tại huyện Yên thủy, là địa phương mà gần đây đã nổi lên hoạt động mua bán hoa lan nói chung và lan đột biến gene nói riêng khá sôi động.

2

Đây không phải là địa phương đầu tiên diễn ra sôi nổi hoạt động này. Trước đó, trong năm 2020, Công an tỉnh Bình Phước cũng từng cảnh báo về không ít các thương vụ mua bán, trao đổi cây lan đột biến gene tại địa phương có mức giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Các thương vụ được livestream trên mạng xã hội, với không ít chiêu thức thổi giá, gài bẫy khách mua…

Môn chơi gì cũng cần lắm công phu. Nhưng với lan đột biến gene, muốn chơi được không chỉ cần có kiến thức mà còn cần có nhiều tiền. Bởi mỗi cây lan đột biến gene thật, có mức giá lên đến cả tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng.

Lan đột biến gene được dân sành chơi cho là quí hiếm, chính vì thế giá cao chót vót. Nắm bắt tâm lí ưa chuộng săn tìm loại lan này của dân chơi lan, đối tượng lừa đảo thường tung chiêu sử dụng những cây lan bình thường, khoác cho những cái tên nghe độc đáo, rồi livestream rao bán cho là lan đột biến gene, với mức giá hàng tỉ đồng.

Càng gần Tết, những người có thú chơi lan và có điều kiện càng muốn săn tìm lan đột biến gene để chơi Tết. Chính vì thế, khả năng không ít người chơi dễ dính bẫy gài, bẫy lừa của các đối tượng.

Tạ Thị Suối Vân bị khởi tố bị can và bắt tạm giam ở Yên Thủy vào giữa tháng 1.2021. Còn trước đó vào tháng 9.2020, một vụ lừa đảo bán lan đột biến gene cũng từng xảy ra ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Đối tượng lừa đảo là Bùi Văn Sỹ, suýt nữa thực hiện trót lọt vụ lừa bán lan đột biến gene giả với giá 1,47 tỉ đồng.

Còn trong trường hợp Tạ Thị Suối Vân, trong 2 tháng 6 và 7.2020, đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt và chiếm đoạt tổng cộng tới 4,6 tỉ đồng.

Chỉ xem qua livestream mà có thể tin rằng cây lan đối tượng đang quảng cáo, giới thiệu là lan đột biến gene thì đúng là do sự cả tin, vì niềm tin cũng bị… đột biến theo sở thích một cách hấp tấp, vội vàng. Theo nhiều người sành chơi lan, để nhận diện đúng là lan đột biến gene, không chỉ cần đến kiến thức mà còn phải có kinh nghiệm.

Và một câu hỏi đặt ra là, nếu đã dám bỏ ra cả tỉ đồng để mua một giỏ lan đột biến gene sao lại không thể chi ra vài chục triệu đồng thuê dịch vụ định giá có sự bảo đảm?

Nếu cứ đi nghe theo lời giới thiệu lan truyền từ người này sang người kia, thì không ít cạm bẫy được giăng ra từ những người giới thiệu đó chính là tay trong của đối tượng lừa đảo. Chúng cùng bè cùng nhóm thực hiện phi vụ xong và biến lẹ, chỉ có người mua phải hàng giả thì “tiền mất tật mang”.

Thời điểm cuối năm, áp Tết như hiện nay diễn ra nhiều chiêu trò lừa đảo hơn. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, những người chơi lan, mê lan càng phải cảnh tỉnh cao độ hơn, để tránh bị thôi thúc phải có cho bằng được giỏ lan đột biến gene độc lạ, quí hiếm để chơi Tết mà sa vào bẫy lừa đảo của những đối tượng chuyên rao bán lan đột biến gene giả.

Nguồn: https://laodong.vn/ban-doc/lua-ban-lan-dot-bien-gene-gia-dung-de-long-tin-bi-dot-bien-871197.ldo

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công