largeer

lili

lili

2022-07-17 15:00:00

Lựa chọn giới tính thai nhi bị xử phạt như thế nào?

Lựa chọn giới tính thai nhi hiện nay không hề hiếm trên thực tế. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết rằng, hành vi này sẽ bị xử phạt.

Chọn giới tính thai nhi có bị phạt?

Câu hỏi: Tôi hiếm muộn, có dự định thụ tinh nhân tạo để sinh con. Bạn bè tôi có chỉ cho tôi lọc phôi với chi phí khá cao để chọn giới tính thai nhỉ. Tôi xin hỏi, hành vi này có bị phạt không?

Chào bạn. Điểm g khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định cấm hành vi thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính.

Như vậy, việc lựa chọn giới tính thai nhi bị pháp luật nghiêm cấm.

Về việc xử phạt, Điều 99 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về lựa chọn giới tính thai nhi như sau:

- Phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người khác phải áp dụng phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi dùng vũ lực ép buộc người khác phải áp dụng phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

- Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn;

+ Cung cấp dụng cụ, thuốc, vật tư để có được giới tính thai nhi theo ý muốn;

+ Nghiên cứu các phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Ngoài ra,a cơ sở cung cấp dụng cụ, thuốc, vật tư để có được giới tính thai nhi theo ý muốn sẽ bị buộc tiêu hủy dụng cụ, thuốc, vật tư đã được sử dụng để thực hiện hành vi..

Như vậy, với hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, bạn không bị phạt mà cơ sở thực hiện sẽ bị phạt như trên.

lua-chon-gioi-tinh-thai-nhi_1507153627

Tiết lộ giới tính thai nhi có bị phạt không?

Câu hỏi: Tôi khám thai ở bệnh viện nhưng bác sỹ không tiết lộ giới tính của con. Tôi muốn hỏi, việc tiết lộ giới tính thai nhi có được phép không?

Chào bạn. Điều 98 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng đối với hành vi bắt mạch hoặc siêu âm hoặc xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Ngoài ra, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, hành vi xác định giới tính thai nhi của bác sĩ là vi phạm quy định pháp luật và bị xử phạt. Vì thế, bác sỹ không cung cấp thông tin giới tính thai nhi cho chị là có cơ sở.

Trên đây là giải đáp lựa chọn giới tính thai nhi bị xử phạt như thế nào? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ.