largeer

Share This Post

SG247

Mỏi mắt tìm công nhân sau tết, doanh nghiệp chi 'hoa hồng' tiền triệu cho người giới thiệu lao động

Trở lại sản xuất sau tết, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động. Rất nhiều doanh nghiệp lớn có chính sách thưởng cho người giới thiệu khi giới thiệu được một công nhân mới với mức từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Ông Đinh Sỹ Phúc, chủ tịch công đoàn Công ty CP Taekwang Vina (Đồng Nai), cho biết ngày làm việc đầu tiên sau tết 98% công nhân đã có mặt.

Đơn hàng tăng sau tết

"Đến nay (23-2) thì 100% công nhân đã quay trở lại làm việc. Trong một tuần qua, chúng tôi đã tuyển thêm gần 500 công nhân. Hiện tại do nhu cầu sản xuất tăng cao, chúng tôi cũng vẫn đang tuyển dụng thêm khoảng 2.500 công nhân mới", ông Phúc nói thêm.

Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao TP.HCM) đã tái lắp vách ngăn ở khu vực căngtin để phòng chống dịch - ẢNH: NGÂN HÀ

Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao TP.HCM) đã tái lắp vách ngăn ở khu vực căngtin để phòng chống dịch - ẢNH: NGÂN HÀ

Để thu hút lao động mới, Taekwang Vina đưa ra nhiều ưu đãi: "hoa hồng" giới thiệu công nhân mới cho người giới thiệu 1,1 triệu đồng, công nhân mới sẽ nhận thêm hỗ trợ khoảng 1,8 triệu đồng ngoài lương và các khoản phúc lợi của công ty. Đặc biệt, công nhân có tay nghề sẽ được kiểm tra tay nghề và được đề xuất mức lương tương xứng, không phải bắt đầu từ mức lương cho công nhân mới.

"Công ty hiện tại có khoảng 35.000 lao động. Năm nay công ty mở rộng sản xuất, đơn hàng nhiều. Để có thể nhanh chóng tuyển dụng, công ty đưa ra nhiều chính sách để thu hút công nhân mới. Ngày làm việc đầu tiên, công ty cũng lì xì cho 35.000 công nhân, mỗi công nhân 200.000 đồng", ông Phúc chia sẻ.

Ông Lưu Kim Hồng, chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam, cũng cho biết công ty này đang tiếp tục tuyển thêm 1.000-1.500 lao động.

"Hiện nay công ty đang tăng cường sản xuất để đáp ứng đơn hàng. Trong 10 ngày nghỉ tết, khoảng 1.000 công nhân đã được vận động làm xuyên tết với nhiều ưu đãi. Mỗi ngày làm việc công nhân được thưởng thêm 200.000 đồng.

Công nhân làm đủ 10 ngày sẽ được thưởng thêm 2 triệu đồng. Như vậy, công nhân sẽ được thưởng thêm 4 triệu cho 10 ngày làm việc xuyên tết", ông Hồng chia sẻ. Tương tự Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) đăng tuyển hàng ngàn lao động dịp đầu năm và cũng có chính sách "hoa hồng" cho người giới thiệu.

Khó tuyển lao động

Nhận định về tuyển dụng lao động dịp tết, nhiều công ty cho biết nhiều năm nay tuyển dụng ngày càng khó khăn, lao động ngày càng khan hiếm. Đây là lý do mà các công ty đưa ra chính sách "hoa hồng" cho người giới thiệu để cạnh tranh tuyển dụng.

Theo đại diện một công ty về dịch vụ bảo vệ tại quận Phú Nhuận, công ty này có nhu cầu tuyển dụng 500-1.000 bảo vệ nhưng số hồ sơ xin việc rất thưa thớt. Mặc dù đây là một trong những công ty dịch vụ bảo vệ có chính sách ưu đãi cho người lao động tốt nhất hiện nay.

Người lao động có thể lựa chọn làm việc theo ca trong giờ hành chính hoặc làm ca đêm với một ngày nghỉ trong tuần. Mức lương tháng cho ca làm việc 12 giờ/ngày là 10,8-11 triệu đồng. Đồng thời công ty hỗ trợ nơi ở, thưởng lương tháng 13 và 20 ngày làm việc.

Hiện tại công ty có mức hoa hồng 600.000 đồng - 1 triệu đồng cho người giới thiệu nhưng vẫn khó tuyển người. Do đó với nhiều hợp đồng thuê dịch vụ bảo vệ sau tết, công ty đã phải lùi thời hạn thực hiện hợp đồng do chưa tuyển được người.

Cùng với việc tăng cường tuyển dụng thì công tác phòng dịch vẫn được các doanh nghiệp lớn đặc biệt quan tâm và duy trì. Nhiều nơi đã lắp lại vách ngăn bàn ăn tại khu vực căngtin, thực hiện 5K tại nơi làm việc và phát khẩu trang cho công nhân.

Chia sẻ về chính sách tuyển dụng, ông Đinh Sỹ Phúc, chủ tịch công đoàn Taekwang Vina, cho biết công ty không phân biệt đối xử với người có quê quán tại các địa phương đang có dịch.

Công ty thực hiện khai báo y tế với tất cả công nhân cũ và mới. Việc phòng dịch đã được duy trì suốt một năm qua với việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay... Tuy nhiên công ty đã tăng cường thêm camera tầm nhiệt để có thể dễ dàng kiểm tra thân nhiệt của tất cả công nhân.

Theo khảo sát về xu hướng tuyển dụng mới nhất được thực hiện với 442 đại diện doanh nghiệp thuộc 16 ngành nghề khác nhau trên toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các doanh nghiệp trong nước thuộc nhiều ngành nghề khác nhau được dự đoán sẽ phục hồi trong giai đoạn nửa đầu năm 2021 dưới ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng y tế toàn cầu.

Theo đó xu hướng tuyển dụng sắp tới đang có chiều hướng tích cực với 66% doanh nghiệp dự kiến tăng tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới, 22% dự kiến tăng tuyển dụng trong 6 tháng tới. Các doanh nghiệp dự kiến tăng tuyển dụng trong vòng từ 3-6 tháng đều thuộc lĩnh vực sản xuất và chế biến, chế tạo, xây dựng, bán buôn, bán lẻ và thương mại, vận tải và hậu cần.

Lĩnh vực xây dựng trở lại mạnh mẽ nhờ vào triển vọng tăng trưởng kinh tế, chiếm 19% trong số những doanh nghiệp kỳ vọng tuyển dụng phục hồi trong 3 - 6 tháng tới, tương tự ngành sản xuất và chế biến, chế tạo.

96% lao động quay trở lại làm việc

Theo thông tin từ Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, tính đến ngày 22-2 có 16/17 khu chế xuất và khu công nghiệp thuộc quản lý của đơn vị này có 100% doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Riêng Khu công nghiệp Cơ khí ôtô có 9/13 doanh nghiệp hoạt động trở lại (đạt 70%). Tỉ lệ lao động quay lại làm việc trung bình khoảng 90% (tương đương 248.000 lao động).

Trong khi đó, thống kê từ Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM cho thấy tỉ lệ người lao động quay lại làm việc đạt 88% trong ngày 18-2 và đạt khoảng 96% trong ngày 22-2. Một số doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân), tỉ lệ lao động trở lại làm việc đạt hơn 94%, Công ty TNHH Việt Nam Samho (Củ Chi) đạt tỉ lệ 100%...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công