largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-11-19 09:04:00

NHÀ 9X

(17/11/22)

Lại là một chiều cafe tâm sự với mấy đứa bạn học, đứa nào cũng 30 hơn chút, cũng một gia đình nhỏ vừa khát vọng to, mỗi đứa một nghề nhưng phần đông đều chung một tâm sự. Đứa nào cũng hơn mười mấy năm mưu sinh tại Sài Gòn, ừ thì ở đây tuy chật vật ..nhưng CÓ TƯƠNG LAI.

Ừm thì CÓ TƯƠNG LAI theo cách nói của chúng tôi là có việc làm, có tiền gửi về quê, có ngày tết thật oách về nhà miếng quà miếng bánh…. Mà lớn hơn nữa là có căn nhà thuộc về mình.Nhà là giấc mơ không chỉ với đám 9x chúng tôi mà là còn là giấc mơ của mỗi người Việt. Là đau đáu, là khắc khoải, NHÀ là GIẤC MƠ VIỆT.

Cuối 2022 này thật sự khó, đứa nào cũng thấy bấp bênh, từ thầy giáo không đủ ăn, IT cũng đang chật vật tìm chỗ mới, mà cái đứa bds cũng sắp cạp đất mà ăn. Thế rồi đứa nào cũng hỏi “ Giờ sao mua nhà m ? “

KHÔNG VAY

Nếu trước đây từng có suy nghĩ dùng đòn bẩy rồi lấy nó nuôi nó, cho thuê gối dòng tiền thì nay không phù hợp nữa. Nghĩ xem bây giờ chi phí vay lên 12-15% . Vật giá hàng ngày cũng tăng. Lương giảm do thừa việc thì làm sao sống. Nhất là lãi bank không có gì chắc là sẽ giảm, nếu tăng tiếp tục thì lấy đâu mà trả bây giờ????

ĐẶT TIỀN ĐÚNG CHỖ

BĐS vẫn là kênh giữ tiền, tiền có thể mất giá chứ tôi chưa nghe Bđs mất giá bao giờ, nhất là trung dài hạn. Như vậy, trước hết là tiết kiệm rồi, chi tiêu hợp lý, có bảng cân đối tài chính cá nhân, chăm cơm nhà, bớt la cà quán xá, bỏ tiêu pha,… Chọn ngôi nhà phù hợp, có thể là bđs dự án vì vốn dĩ nhà đã hình thành khó thoả mãn việc thanh toán giãn. Miễn dòng tiền bạn lo được và không vay, chiếm 30-50% thu nhập là đẹp. Tôi nói đặt tiền đúng chỗ là có ý của nó, bạn tin bỏ vài bữa nhậu hàng tháng, chăm cơm nhà mà lại có thêm nhà không ???

Dao Quoc Viet