largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-14 11:18:00

Nhà sổ chung? Rủi ro khi mua nhà sổ chung?

Hôm rồi, Quyết có được một Anh khách cũ gửi bán một căn nhà tại ấp Hựu Thạnh, Đức Hoà, Long An.

Căn nhà năm liền kề với 6 căn nhà rất khang trang và bắt mắt. Nhưng ngặt nỗi, các căn nhà sổ riêng nhưng mục đích "sử dụng chung".

Quyết tìm hiểu thấy rằng, thửa đất đó có diện tích 7x21 (m2) không đủ điều kiện tách thửa. Người chủ đất đã xây trên đó tổng cộng 7 căn nhà ngang 3x7 (m2) 1 trệt+ 2 lầu rất đẹp.

Bán cho tổng 7 người mua nhà khác nhau và xin cấp sổ riêng cho từng hộ. Một vấn đề phát sinh là do hạn chế về pháp lý hay quá trình tư vấn sai. Hiện các căn nhà diện này mua bán, cho tặng, thừa kế gặp rất nhiều phiền phức và rắc rỗi phát sinh.

Nhà sổ chung không mới và quy định của pháp luật cũng cho phép 1 thửa đất được tách nhiều sổ phụ với mục đích sử dụng đất "chung". Chỉ là người mua không hiểu hoặc hiểu sai nên phát sinh phiền toái.

Đối với trường hợp trên, Khách muốn bán nhà cần phải có chữ ký đồng thuận của 6 người chủ còn lại mới đủ điều kiện mua bán đúng pháp luật.

Nhưng trong 6 căn nhà kia có người tỏ vẻ không chịu, người thì không ở cho thuê nên liên lạc rất khó khăn. Nên việc mua bán là không dễ dàng và rất phức tạp. Kể cả việc sau này làm thửa kế lại mà không có sự đồng ý của những người chủ kia cũng không được.

Kinh nghiệm rút ra: nếu ac mua nhà 1 lần duy nhất, mua sử dụng thì ok. Nếu mua ở tạm, mua kinh doanh hoặc với mục đích khác thì NO.

Quan điểm cá nhân Quyết thấy rằng, AC có tài chính hạn chế thì cần tìm hiểu kỹ về pháp lý căn nhà cần mua. Hoặc mua những căn nhà nhỏ, vị trí xa hơn 1 chút nhưng pháp lý chuẩn, sổ rõ ràng, sử dụng riêng, tráng phiền phức sau này. Trường hợp thiếu vốn đi vay, vay ngân hàng vay người thân, vay mọi chỗ có thể vay được. Mua nhà vay là hết sức bình thường. Người đầu tư có tiền mua nhà vẫn đi vay đó thôi.

By Quyết Nguyễn