Hồ tiêu Việt Nam mắc kẹt tại Nepal chưa hẹn ngày về
Trước đó 60 container hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu sang Nepal bị mắc kẹt tại cảng Nepal và biên giới Nepal-Ấn Độ do lệnh cấm nhập khẩu ban hành ngày 25/3/2020 của Chính phủ Nepal, các doanh nghiệp cho biết tới thời điểm này vẫn đang "bế tắc" trong việc đưa hàng về Việt Nam dù đã được phía Nepal đồng ý cho tái xuất.
Khi xác định lô hàng không thể thông quan vào Nepal, các doanh nghiệp đề nghị được kéo các container về lại Việt Nam càng sớm càng tốt.
Sau hơn 3 tháng chờ đợi, ngày 15/7, Bộ Công Thương và Vật tư Nepal đã có văn bản gửi Hải quan Nepal đề nghị cho phép tái xuất các container hồ tiêu của doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, tới nay, việc làm thủ tục đưa hàng về Việt Nam vẫn chưa đi tới đâu và chưa thể xác định thời gian hàng có thể cập cảng Việt Nam.
Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cũng xác nhận tình hình kéo lô hàng hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal và biên giới Nepal-Ấn Độ hiện chưa có tiến triển khả quan.
Một phần do quy trình thủ tục tái xuất của phía đối tác khá phức tạp, phần khác do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số khu vực tại Nepal và Ấn Độ bị phong tỏa nên thời gian chờ làm thủ tục bị kéo dài.
Ông Lê Xuân Nghĩa, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Imtex Việt Nam, chia sẻ nếu xét quy trình đưa các container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal và biên giới Nepal-Ấn Độ về lại Việt Nam là 10 bước thì tới nay, các container ở cảng Birgunj mới được giải quyết 1 bước là cấp NOC.
Quy trình làm thủ tục tái xuất quá phức tạp và bị kéo dài đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam thiệt hại nặng nề. Tính tới thời điểm hiện tại, lô hàng đã mắc kẹt hơn 4 tháng, chi phí lưu container, lưu bãi đã vượt quá 50% giá trị lô hàng, chưa kể chi phí thuê đại lý hải quan, công ty dịch vụ làm thủ tục tái xuất
Đến thời điểm này, đã có 3/5 hãng tàu đã đồng ý giảm từ 40-50% chi phí lưu container trong thời gian bị kẹt tại Nepal, 2 hãng tàu chưa có câu trả lời. Các loại phí khác như lưu cảng, thủ tục hải quan, tàu lửa không thể thương lượng được.
Thực tế, quy trình tái xuất quá phức tạp và mất nhiều thời gian, các container hồ tiêu phơi mình ngoài trời nhiều tháng với thời tiết nóng ẩm rất dễ bị mốc và hư hỏng. Nếu quy trình tái xuất không được rút ngắn, nhiều khả năng hồ tiêu về đến Việt Nam sẽ phải bỏ đi. Khi đó, doanh nghiệp không chỉ gánh khoản chi phí vận chuyển hàng trăm nghìn USD mà còn mất trắng 3 triệu USD (giá trị ước tính của 58 container hồ tiêu lúc xuất đi), kéo theo khả năng phải tuyên bố phá sản.
Nhãn ế, nông dân mỏi mắt tìm thương lái
Dịch Covid-19 quay trở lại khiến tình hình xuất khẩu hoa quả gặp khó khăn. Điều này kéo theo việc một loại hoa trái Việt rơi vào tình trạng rớt giá thê thảm. Nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang lao đao vì trái cây mất giá, đặc biệt là nhãn và thanh long. Điều này khiến cho một số nhà vườn thu không thể bù chi, ôm nợ lỗ nặng.
Theo phản ánh của nông dân, thời điểm này là lúc nhãn ở tất cả các địa phương đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhãn khó xuất khẩu đi các nước, chủ yếu tiêu thụ nội địa, dẫn đến việc bị ùn ứ hàng, thương lái kén mua.
Hiện tại nhãn được thương lái đến mua tại vườn với giá chỉ từ 4.000 - 8.000 đồng/kg. Trong khi đó cách đây hơn 1 tháng, khi dịch bệnh chưa bùng phát trở lại thì giá nhãn vẫn đạt mức 14.000 - 20.000 đồng/kg, riêng nhãn xuồng thu mua tại vườn cũng có mức 40.000 - 50.000 đồng/kg. Với mức giá như hiện tại thì mỗi nhà vườn thất thu lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cách đây hơn một tháng giá nhãn vẫn ở mức cao, dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/kg nên người trồng nhãn có lãi. Tuy nhiên, với giá dưới 8.000 đồng/kg như hiện nay, người dân coi như không dư ra được đồng nào, thậm chí thua lỗ.
Nhà vườn mỏi mắt tìm thương lái, lụy thương lái gọi điện nhiều lần nhưng đều bị bơ, ngậm ngùi nhìn hoa trái chín quá lừa, cắt bỏ đi.
Cùng nỗi khổ mất giá với nhãn là thanh long, vì hiện nay thanh long cũng đang vào vụ thu hoạch nhưng giá rớt thê thảm khiến nhà vườn lao đao, ôm nợ. Ghi nhận thực tế hiện nay giá thanh long chỉ ở mức từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Như vậy trừ công chăm sóc, phân bón,… thì lứa thu hoạch này người trồng thanh long cũng khốn khổ vì thua lỗ.
Tại Bình Thuận giá thanh long thu mua chỉ 3.000 nghìn đống. Nhiều nhà vườn phải thuê người cắt bỏ, thậm chí vứt lề đường cho bò ăn.
Tại Đồng Nai, rất nhiều nhà vườn bị tồn đọng thanh long, chín đỏ mà không có thương lái mua. Giá thu mua tại vườn chỉ còn 4.000 đồng/kg, loại “dạt” còn 1.000 - 2.000 đồng/kg.
Tại Đắk Lắk, nông dân cũng điêu đứng vì thanh long rớt giá còn 2.000 đồng/kg, thương lái còn không muốn mua.
Để "giải cứu" nhãn, thanh long nhiều nông dân đã tìm cách đăng tải bán trên MXH facebook.
Giá gạo Việt xuất khẩu có mức giá cao nhất thế giới
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), liên tiếp trong nhiều ngày qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam luôn giữ ở mức cao hơn nhiều thị trường khác. Cụ thể, gạo Việt chênh lệch với “ông lớn” Thái Lan đến 20 USD/tấn.
Dựa vào bảng giá gạo xuất khẩu của VFA cho thấy, gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 493 - 497 USD/tấn, trong khi gạo cùng loại của Thái Lan chỉ giao dịch mức 473 - 477 USD/tấn; Ấn Độ từ 378 - 382 USD/tấn; Pakistan từ 423 - 427 USD/tấn...
Với mức giá này, gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn gạo cùng loại của các nước: Thái Lan 20 USD/tấn, Ấn Độ 115 USD/tấn, Pakistan 70 USD/tấn.Trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới là Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam đang giữ giá cao nhất.
Không riêng gạo tấm, các giống gạo DT8 hiện đang bán với giá 570 USD/tấn trong khi vụ trước chỉ bán giá cao nhất là 540 USD/tấn. Hoặc gạo 5451, hiện công ty của ông Đôn đang xuất khẩu với giá 540 - 550 USD/tấn, trong khi vào vụ đông xuân trước, mức giá cao nhất cũng tầm 500 USD/tấn.
Theo Bộ NN-PTNT, 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 3,9 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 1,9 tỉ USD, giảm 1,4% về khối lượng nhưng tăng 10,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hiện Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 37% thị phần.