largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-07-09 08:00:00

"Nóng" nhu cầu làm đường giao thông nông thôn ở huyện Châu Đức

Trước hàng loạt kiến nghị của người dân về cải tạo, nâng cấp và mở đường giao thông nông thôn (GTNT), lãnh đạo huyện Châu Đức cho biết sẽ rà soát những tuyến đường phục vụ số đông cộng đồng, có hiệu quả đầu tư và tính kết nối để đưa vào kế hoạch đầu tư làm đường.

Một con đường GTNT tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức vừa được đầu tư nhựa hóa.

Một con đường GTNT tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức vừa được đầu tư nhựa hóa.

Kiến nghị mở đường GTNT

Trong cuộc họp tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ VIII - HĐND tỉnh khóa VII và kỳ họp thứ VII - HĐND huyện khóa V, nhiệm kỳ 2021 -2026 tại huyện Châu Đức mới đây, nhiều cử tri 2 xã Bình Ba và Suối Nghệ nêu hàng loạt kiến nghị về việc đầu tư mở đường GTNT.

Bà Võ Thị Thu (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba) phản ánh, nhiều hộ dân ở tổ 11, ấp Suối Lúp không có đường đi, phải đi băng qua đất của nhau rất bất tiện. Do đó, bà Thu kiến nghị mở con đường dân sinh cho người dân thuận tiện đi lại.

Tương tự, nhiều cử tri ở ấp Đức Mỹ, xã Suối Nghệ phản ánh con đường GTNT tại tổ 11 làm gần xong, đoạn đường còn lại với 8 hộ dân thì bị ngưng. “Mỗi lần mưa là sình lầy, đá lổm chổm khiến con em đi học bị té ngã, bẩn hết quần áo. Chúng tôi mong các cấp chính quyền tạo điều kiện đầu tư làm đoạn đường này để người dân thuận tiện đi lại, con em đi học đỡ vất vả cực khổ”, một cử tri xã Suối Nghệ kiến nghị.

Ngoài kiến nghị mở mới các con đường GTNT, cử tri 2 xã Bình Ba và Suối Nghệ còn phản ánh tình trạng các tuyến đường GTNT trên địa bàn nhỏ hẹp, đường nhiều năm không sửa chữa đã bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển nông sản. Người dân mong chính quyền quan tâm đầu tư nâng cấp sửa chữa để thuận tiện đi lại, giúp phát triển kinh tế của địa phương.

Sẽ rà soát để xem xét đầu tư

Giải trình trước những phản ánh của cử tri về việc mở đường GTNT, ông Võ Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Suối Nghệ cho biết, chủ trương đầu tư các con đường GTNT trên địa bàn huyện hiện nay là ưu tiên nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu. Đối với kiến nghị mở các tuyến đường mới để giải quyết lối đi cho người dân phải bảo đảm yêu cầu hiệu quả đầu tư, 100% hộ dân cam kết hiến đất bảo đảm mặt bằng thi công, phù hợp với quy hoạch,…

Ông Võ Văn Dũng thông tin thêm, theo quyết định số 3052 của UBND huyện Châu Đức về việc bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, xã Suối Nghệ được thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp các đường GTNT xã với chiều dài khoảng 16 km từ nguồn vốn ngân sách huyện. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Suối Nghệ phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức (Ban QL DA ĐTXD) tổ chức khảo sát lấy ý kiến của nhân dân tại khu vực đầu tư mở đường, nếu bảo đảm nhu cầu, hiệu quả đầu tư thì xem xét bổ sung vào dự án để đưa vào kế hoạch và thực hiện.

“Một số cử tri kiến nghị mở đường nhưng tuyến đường này không có hiện hữu và không nằm trong kế hoạch để đầu tư xây dựng mở mới. Tuy nhiên từ ý kiến của cử tri, UBND xã Suối Nghệ sẽ cho khảo sát lại để báo cáo cụ thể với UBND huyện giải quyết”, ông Võ Văn Dũng nói.

Còn ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, với kiến nghị của cử tri liên quan đến tuyến đường hư hỏng ở ấp Bình Mỹ cần được duy tu sửa chữa, xã đã làm tờ trình gửi Ban QL DA ĐTXD huyện và Phòng TN-MT đã thẩm định. Hiện ở ấp Bình Mỹ có 5 tuyến duy tu sửa chữa đã đưa vào kế hoạch để tháng 7 thi công. Những tuyến còn lại mà cử tri kiến nghị mở mới đã đưa vào kế hoạch làm báo cáo gửi Ban QL DA ĐTXD huyện để tổng hợp trình UBND huyện Châu Đức xin ý kiến giải quyết.

Trước rất nhiều kiến nghị, đề xuất mở đường GTNT của cử tri, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và kế hoạch đầu tư công hàng năm, huyện có gia tăng nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển hạ tầng GTNT.

Trước đây, 2 xã Bình Ba và Suối Nghệ đã tổng hợp đề xuất đầu tư nhiều tuyến đường GTNT trên địa bàn. Qua khảo sát thực tế, đối chiếu với bản đồ quy hoạch sử dụng đất qua các thời kỳ, quy hoạch chung của xã đối với tuyến đường hư hỏng, tuyến đường có sẵn mà nhỏ hẹp, bà con đồng thuận hiến đất mở đường, đủ mặt bằng, tuyến đường phục vụ cho cộng đồng, có hiệu quả đầu tư và tính kết nối thì UBND huyện đã giải quyết đầu tư cơ bản.

Theo ông Lê Thanh Liêm, người dân có rất nhiều đề xuất mở các con đường mới nhưng không có cơ sở đầu tư. Lý do là bản đồ sử dụng đất qua các thời kỳ, quy hoạch NTM và quy hoạch chung của xã không có tuyến đường này. Các tuyến đường có tính chất cục bộ, phục vụ cho vài hộ gia đình trong khi hiệu quả đầu tư thấp, nguồn lực ngân sách kinh tế của nhà nước hạn chế. Ngoài ra, các con đường có tính kết nối và pháp lý không bảo đảm được nên tạm thời chưa thể đầu tư.

Ngoài ra, trước tình hình “sốt” đất, yêu cầu chung là siết chắt việc tự mở đường giao thông, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp. Do đó, huyện đề nghị các xã rà soát lại hệ thống giao thông của từng địa phương. Những tuyến đường nào phục vụ cả cộng đồng, phù hợp với quy định và quy hoạch thì kiến nghị lên UBND huyện để xem xét đầu tư.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6/2021, trên địa bàn 15 xã của huyện Châu Đức đã thực hiện làm mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa được hơn 1000km đường GTNT các loại, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.349 tỷ đồng. Trong đó: ngân sách tỉnh 2.201 tỷ đồng, ngân sách huyện 148 tỷ đồng. Đồng thời vận động nhân dân đóng góp nhiều ngày công lao động, hiến đất và vật kiến trúc trên đất giá trị khoảng 397 tỷ đồng. Đến nay, tổng số km đường giao thông trên địa bàn 15 xã xây dựng NTM hơn 1.223km.

Mạnh Quân