largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Ô tô nhập từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, quý I tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020

Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải, chiếm tỷ trọng tới 92%. Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong quý I là hơn 23.000 chiếc và ô tô tải là 9.450 chiếc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I tăng trên 30% so với năm 2020, với hơn 35.000 chiếc.

Hiện xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường gồm: Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

8

Ô tô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56%, và từ Indonesia là 8.950 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong quý I năm nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh cho thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô thị trường trong nước đang ở mức cao.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Thậm chí, vào tháng 1/2021, lượng xe xuất xứ Trung Quốc nhập về nhỉnh hơn từ Indonesia.Sản phẩm của xe Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như: Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ.

Đó là chưa tính MG, thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Từ khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực năm 2018, xe Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ 3 nhưng sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công