largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Ô tô, xe máy khi bốc phải biển số xấu 49-53 có được xin cấp lại?

Trong nhiều trường hợp do có nhiều nguyên nhân mà dẫn đến chủ sở hữu xe ô tô hoặc là xe máy muốn đổi lại biển số xe, nguyên nhân ở đây có thể là chủ quan hoặc khách quan, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp.

Biển số xe cũng giống như số điện thoại… thường được người Việt gắn với nhiều ý nghĩa về phong thủy, tâm linh. Vì thế, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp ra đời. Trong trường hợp chẳng may sở hữu một biển số xấu như 49 hay 53... thì nhiều người thắc mắc liệu có được làm thủ tục xin cấp lại hay không?

Mấy ngày gần đây, một người đàn ông bỗng nhiên nổi tiếng trên một diễn đàn lớn dành cho những người đi xe hơi tại tỉnh Nghệ An khi sở hữu chiếc ô tô Vinfast Fadil có biển số có số đuôi là XX49.53.

Cụ thể ngày 3/11, anh đăng tấm ảnh chiếc xe mới với biển số siêu độc lên diễn đàn kèm nội dung hài hước “chỉ mong mọi người ra đường thì đi cẩn thận, tránh xa em ra thì càng tốt”.

Chia sẻ hài hước của chủ nhân xe Vinfast Fadil. (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ hài hước của chủ nhân xe Vinfast Fadil. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay lập tức, dòng trạng thái nhận được vô số tương tác và bình luận. Trong khi một số ý kiến tỏ ra lo lắng cho chủ xe thì số khác lại dí dỏm đề cập đến những tình huống tài xế có thể gặp phải khi điều khiển chiếc xe với biển số độc. Sự xuất hiện của biển số đuôi “49-53” còn được các thành viên hài hước xem là “niềm vui vô bờ bến cho rất nhiều anh em ở TP.Vinh nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung”.

Thậm chí còn xuất hiện bài đăng đề cập đến việc nhiều người sẵn sàng tặng chủ xe hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe đến ăn uống, mua sắm, làm đẹp…

Biển số xe cũng giống như số điện thoại… thường được nhiều người gắn với nhiều ý nghĩa về phong thủy. Từ đó, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp ra đời. Vậy, chẳng may sở hữu một biển số xấu thì có được làm thủ tục xin cấp lại hay không?

Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về các trường hợp được cấp lại biển số xe như sau: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Theo đó, chỉ các trường hợp nêu trên mới được đổi lại biển số xe. Nếu chỉ vì lý do biển số xe “xấu” thì không thuộc trường hợp được đổi lại biển số.

Tuy nhiên, người dân khi mua, bán, tặng, cho quyền sở hữu xe khác tỉnh sẽ phải đổi biển số xe. Thủ tục sang tên xe khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện theo 4 bước dưới đây.

Bước 1: Khai báo và nộp giấy đăng ký xe, biển số xe (do người chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe;

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký thực hiện thu hồi đăng ký xe, biển số xe trên hệ thống đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và cấp biển số tạm thời.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe, chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe cho cơ quan công an cấp huyện nơi cư trú để được giải quyết sang tên xe theo thẩm quyền.

Bước 4: Người nhận chuyển quyền sở hữu xe bấm chọn biển số xe trên hệ thống đăng ký xe và nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện)

Lưu ý, khi đến làm thủ tục sang tên xe, cần xuất trình các giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe kể trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Mức thu lệ phí đăng ký sang tên xe, cấp biển số thực hiện theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016.

Khi đi làm thủ tục đăng ký thay đổi lại biển số xe thì cá nhân không cần phải mang xe đi kiểm tra mà chỉ cần mang biển số cần phải thay đổi đi để nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên phải nộp lại bản số máy, só khung của xe.

Làm thủ tục thay đổi biển số xe thì biển số xe cũ có thể được giữ lại nguyên số cũ nếu là biển số là 5 số, nếu biển đó là biển 3 hay 4 số sẽ được đổi sang biển 5 số. Như vây tùy theo loại biển số được cấp trước đó để được giữ nguyên biển số hay thay đổi.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công