largeer

Share This Post

SG247

Ốc gác bếp hun khói, ngâm sữa trứng rồi luộc sả chấm cơm mẻ... ngon quên đường về

Ở miền Tây có một món ăn dân dã của người quê, thường treo giàn bếp để dành, giờ trở thành món ăn đặc sản. Đó là món “ốc gác bếp". Món này chỉ đơn giản những con ốc bươu, ốc lác bắt được ngoài đồng, bà con đem về treo giàn bếp để dành mà thôi.

Có lẽ giờ đây không ai còn nhớ rõ món ốc gác bếp (hay ốc treo giàn bếp) này có từ khi nào. Nhưng theo những bậc lão làng kể lại, món ăn này xuất phát từ rất lâu, thường vào thời điểm miền Tây mùa lũ rút.

Lúc này nội đồng bắt đầu cạn khô, bà con đi bắt ốc để dành bằng cách treo trên giàn bếp, để đến những tháng khô hay khi nhà có dịp tụ họp mới dùng đến.

Ốc bắt về rửa sạch chuẩn bị bỏ vô giỏ tre - Ảnh: T.LŨY

Ốc bắt về rửa sạch chuẩn bị bỏ vô giỏ tre - Ảnh: T.LŨY

Ốc treo giàn bếp thường để được đến 4-5 tháng, lúc lấy xuống chế biến ốc vẫn còn sống.

Không như suy nghĩ của nhiều người, ốc bắt lên khỏi nước để lâu ngày sẽ chết hay ốm teo vì đói, ốc gác bếp ngày ngày ngửi khói từ bếp củi sẽ không chết do hơi nóng bốc lên mà vẫn mập mạp, béo ngậy, khi đem chế biến món ăn vẫn giữ mùi vị ngọt, thêm mùi khói bếp ăn vào "thơm râu".

Giỏ ốc được treo lên giàn bếp, hứng khói từ bếp bốc lên mỗi ngày - Ảnh: T.LŨY

Giỏ ốc được treo lên giàn bếp, hứng khói từ bếp bốc lên mỗi ngày - Ảnh: T.LŨY

Vậy loại ốc nào được dùng làm món đặc sản này? Trước đây, hễ bắt được loại ốc nào, bà con cũng để làm ốc gác bếp được, nhưng thường là ốc bươu đen. Sau này từ thực tế ăn uống, nhiều người mới thấy ngon nhất vẫn là ốc lác gác bếp.

Ốc sau khi bắt lên, đem rửa sơ rồi lựa con còn sống bỏ vô giỏ tre, treo lên gần bếp củi, hằng ngày khi nấu cơm, khói bếp phía bên dưới bay lên và hun chiếc giỏ đựng ốc treo trên giàn.

Ốc gác bếp được bán trong siêu thị - Ảnh: T.LŨY

Ốc gác bếp được bán trong siêu thị - Ảnh: T.LŨY

Bà Dương Thị Ở (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) nói, thông thường ốc để trên bếp khoảng 7-10 ngày đem xuống rửa lại rồi chế biến món ăn. Nhưng có người để lâu hơn từ 4-5 tháng ốc vẫn còn sống…

Với hương vị độc đáo giòn giòn, ngọt béo và thơm phức mùi khói bếp, từ một món ăn dân dã, giờ đây ốc treo giàn bếp đã thành món ẩm thực đặc sản.

Ốc sau khi đem từ gác bếp xuống, được ngâm với hỗn hợp sữa và trứng - Ảnh: T.LŨY

Ốc sau khi đem từ gác bếp xuống, được ngâm với hỗn hợp sữa và trứng - Ảnh: T.LŨY

Một số địa phương ở miền Tây đưa vào làm món đặc sản của địa phương, ốc gác bếp được bán vào siêu thị với giá cao. Khi được nếm thử món này, bao thực khách gần xa nhớ mãi hương vị.Khi nấu ốc gác bếp, chọn những con ốc mím miệng cạy khó ra, mình ốc có màu xám như đang thiếu nước đem đi rửa sạch để chế biến.

Để tạo ra hương vị thơm ngon hơn cho ốc, người ta còn ngâm con ốc vào hỗn hộp sữa và trứng gà đánh lên.

Ốc gác bếp sau khi được ngâm sữa hột gà, vớt ra đem luộc ăn với nước chấm cơm mẻ sả ớt - Ảnh: T.LŨY

Ốc gác bếp sau khi được ngâm sữa hột gà, vớt ra đem luộc ăn với nước chấm cơm mẻ sả ớt - Ảnh: T.LŨY

Đây là cách cho ốc uống sữa, mấy con ốc treo trên bếp nhịn khát đã lâu nghe có nước sẽ há ra uống sữa và trứng vào, khiến thịt ốc thêm ngon ngọt. Ngâm ốc vào hỗn hợp này khoảng 30 phút là có thể đem ra chế biến.

Bà con miền Tây luộc ốc với sả, bỏ vào nồi đậy nắp với cọng và lá sả, chờ đến khi ốc há miệng là có thể đem ra thưởng thức.

Những con ốc đã chín tróc mày, mề ốc vàng, mình ốc trắng mập nhìn rất đẹp. Món này khi luộc chín, lể thịt chấm với nước chấm cơm mẻ sả ớt thì ngon không thể tả.

Mùi ốc, mùi sả, mùi khói bếp nhai trong miệng vừa mềm vừa ngọt, hòa với vị cay nồng, chua chua mặn mặn của nước chấm cơm mẻ sả ớt khiến thực khách ăn quên thôi!

Nguồn: https://tuoitre.vn/oc-gac-bep-hun-khoi-ngam-sua-trung-roi-luoc-sa-cham-com-me-ngon-quen-duong-ve-20220718144455879.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công