largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Thận trọng với mỹ phẩm chứa Paraben

Sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần Paraben có thể gây lão hóa da, dị ứng thậm chí ung thư da.
my-pham

Paraben là một nhóm hóa chất được sử dụng rộng rãi như các chất bảo quản nhân tạo trong các loại mỹ phẩm kể từ những năm 1920. Hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa các thành phần có thể phân hủy sinh học, vì vậy, paraben được thêm vào để ngăn chặn và giảm sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc có hại, đồng thời tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Về mặt hóa học, chúng là một loạt parahydroxybenzoate hoặc este của axit hydroxybenzoic. Khi nhắc đến các loại mỹ phẩm, những cái tên cần chú ý sẽ là butylparaben, methylparaben và propylparaben hay còn gọi là paraben được tìm thấy phổ biến nhất. Tuy đem lại nhiều lợi ích đáng kể, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng paraben cũng có nhiều tác hại, không chỉ với làn da mà còn cả sức khỏe của con người.

Tác hại của Paraben với làn da

Paraben gây dị ứng da & làm tăng nguy cơ ung thư

Năm 1988, Nagel JE và các cộng sự của mình đã nghiên cứu, chỉ ra tác hại của paraben. Việc dùng nước tẩy trang, kem dưỡng da, nước hoa… chứa nhiều paraben có thể gây kích ứng da. Đặc biệt là những người có da nhạy cảm.

Parabens gây lão hóa da và làm tăng nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Methylparaben khi thoa lên da có thể phản ứng với tia UVB có trong ánh nắng. Cụ thể, khi sử dụng methylparaben và chiếu xạ bằng tia UVB thì lượng tế bào sừng bị hủy hoại tăng đáng kể.

Việc dùng paraben làm tăng tình trạng lão hóa da, tổn thương DNA và khiến da giảm sức đề kháng, dễ bị tổn thương trước ánh nắng mặt trời. Kéo theo việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Cách nhận biết Parabens trong mỹ phẩm

Cách nhận biết duy nhất là tham khảo thành phần trên bao bì của sản phẩm. Parabens thường xuất hiện ở giữa hoặc gần cuối bảng thành phần.

Tên các loại dẫn xuất Parabens luôn có kèm từ "~Paraben" (trong bảng thành phần tiếng Anh).

Dưới đây là các loại Parabens phổ biến thường gặp nhất:

Các loại bị cấm:

isopropylparaben

isobutylparaben

pentylparaben

phenylparaben

benzylparaben

Các loại chưa bị cấm:

methylparaben

ethylparaben

propylparaben

butylparaben

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công