largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Uống cà phê có thể giúp chống lại bệnh xơ gan

Một phân tích tổng hợp gần cho thấy, những người uống trung bình 3 - 4 tách cà phê không chứa caffein, cà phê hòa tan hoặc cà phê xay mỗi ngày có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh xơ gan.

Theo Times Now, bệnh gan mãn tính đề cập đến sự suy giảm dần dần của chức năng gan trong suốt nhiều tháng. Nếu không được điều trị, hậu quả cuối cùng là xơ gan, tức là mô sẹo vĩnh viễn.

National Health Service (NHS) giải thích: “Xơ gan đôi khi được gọi là bệnh gan giai đoạn cuối, vì nó xảy ra sau các giai đoạn tổn thương khác của tình trạng ảnh hưởng đến gan, chẳng hạn như viêm gan.”

Khi chức năng của gan ngày càng suy giảm, tuổi thọ bị rút ngắn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng, cà phê có thể làm giảm 49% nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính.

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính. Ảnh: NHẬT LINH

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính. Ảnh: NHẬT LINH

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton, Vương Quốc Anh đã so sánh dữ liệu từ 384.818 người uống cà phê với dữ liệu của 109.767 người không uống cà phê. Tất cả những người tham gia đều được theo dõi bệnh gan mãn tính trong thời gian theo dõi là 10,7 năm.

Oliver Kennedy, tác giả chính của nghiên cứu, nhận xét: "Nhìn chung, cà phê dường như có lợi cho nhiều kết quả sức khỏe. Điều này không chỉ đối với bệnh gan mãn tính, mà còn đối với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh thận mãn tính và một số bệnh ung thư."

"Không ai biết chính xác hợp chất nào chịu trách nhiệm về tác dụng bảo vệ tiềm năng chống lại bệnh gan mãn tính. Tuy nhiên, phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, tất cả các loại cà phê đều có tác dụng bảo vệ chống lại căn bệnh này.", Oliver Kennedy, cho biết thêm.

Trong quá trình nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống trung bình 3 - 4 tách cà phê không chứa caffein, cà phê hòa tan hoặc cà phê xay mỗi ngày, có nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính thấp hơn 21% so với nhóm đối chứng.

Những người uống cà phê cũng có nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính thấp hơn 49%.

Khi đánh giá nguy cơ mắc các bệnh gan khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm 35% nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

Người ta ước tính rằng, bệnh gan cướp đi sinh mạng của hai triệu người hàng năm, một triệu trong số đó tử vong vì các biến chứng liên quan đến xơ gan. Các yếu tố nguy cơ chính của tình trạng này, bao gồm thừa cân, hút thuốc và mắc bệnh tiểu đường.

Giáo sư sinh hóa Nathan Davies từ Đại học College London, lưu ý rằng mặc dù phát hiện đầy hứa hẹn, nhưng nghiên cứu không cung cấp bằng chứng rằng cà phê là một “siêu thực phẩm” chống bệnh gan.

Ông giải thích rằng, có khả năng các yếu tố khác có ảnh hưởng rõ rệt hơn cà phê đối với gan.

Có một loạt các yếu tố lối sống có thể bảo vệ gan chống lại bệnh tật, bao gồm duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh. Theo chế độ ăn Địa Trung Hải - bao gồm các loại hạt, đậu, dầu ô liu, trái cây và rau, cũng có thể bảo vệ gan, theo Times Now.

NHẬT LINHNguồn: Theo Times Now

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công