largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Vỉa hè ở TPHCM, tràn ngập 'nhân sâm rừng'

Dọc theo Quốc lộ 22 (từ H.Củ Chi về TPHCM), các con đường tại khu công nghiệp Tân Bình (Q.Tân Bình)… “sâm” đủ loại được đổ đống bán trên vỉa hè với giá rất rẻ. Người dân cho rằng sâm loại nào cũng như nhau, đều tốt cho sức khỏe. Song thực tế có đến hàng chục loại có tên gọi là sâm, không ít loại có hình dáng y hệt củ sâm nhưng gây ngộ độc cho người sử dụng.

Tràn ngập “sâm” nhưng không phải... sâm đang được bày bán tràn lan trên các vỉa hè ở TPHCM, người mua cần hết sức thận trọng.

Tại một số sạp rau củ, có loại củ được gọi là sâm bán với giá 200.000 đồng/kg, các loại sâm cau và sâm quy bán với giá 150.000 đồng/kg. Theo người bán, đây là dây sâm Ngọc Linh, có nơi gọi là đẳng sâm hoặc đẳng sâm lấy từ vùng núi rừng Tây Bắc. Tại trục đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), chúng tôi bị ngợp trước tên gọi các loại sâm, từ sâm Ngọc Linh, vũ điệp tam thất, đan sâm, đẳng sâm, sâm đại hành, sâm cau, sâm bố chính, thổ sâm cao ly, sâm đất, cát sâm, khổ sâm lấy lá, khổ sâm lấy rễ…

2101142230-tran-ngap-sam-nhung-_291610465503

Theo người bán, tất cả các loại kể trên đều là sâm, công dụng chung là bồi bổ sức khỏe, ngừa ung thư, chống lão hóa (?)… Công dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, trị nhức mỏi. Có thể ngâm rượu uống hoặc nấu nước uống, hầm xương, nấu canh ăn như rau hằng ngày.

Trả lời báo Phụ nữ TPHCM về các loại sâm này, Tiến sĩ Nguyễn Thành Triết, bộ môn dược học cổ truyền, Khoa Y học cổ truyền, Trường đại học Y Dược TPHCM, cho biết hiện còn một số loài mang tên sâm nhưng không phải là sâm “chính thống” như đan sâm, đẳng sâm, sâm đại hành, sâm cau, sâm bố chính, thổ cao ly sâm, sâm đất, cát sâm, khổ sâm lấy lá, khổ sâm lấy rễ… Vì vậy, có những trường hợp do nhầm lẫn, tuy nhiên cũng có nhiều người lợi dụng sự giống nhau trong tên gọi để đẩy giá lên.

2101142231

Khi mua sâm dây Ngọc Linh được bán ngoài chợ, vỉa hè, người dân coi chừng mua nhầm. Vì hiện nay có một loại củ tên là sâm cao cẳng bách bộ, bề ngoài không khác mấy so với sâm dây Ngọc Linh. “Nhiều thương nhân đã lấy bách bộ giả làm sâm dây Ngọc Linh, bằng mắt thường sẽ khó phân biệt, nhất là sản phẩm đã phơi khô. Và khi sử dụng rất có thể sẽ lĩnh hậu quả.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công