largeer

Share This Post

SG247

Việt Nam là thiên đường ẩm thực đường phố ngon khó cưỡng

Nhiều du khách quốc tế, khi đi du lịch đến Việt Nam, đều có chung nhận xét: ẩm thực Việt Nam, nhất là món ăn đường phố, ngon không cưỡng được.

“Việt Nam là một trong những điểm đến có món ăn đường phố ngon nhất thế giới”. Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã khẳng định như vậy trong bài viết được trích từ quyển sách “Eat Vietnam” xuất bản gần đây.

Dưới đây là một số món ăn đường phố “ngon khó cưỡng” mà du khách có thể dễ dàng tìm thấy để thưởng thức ở khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S.

Bìa quyển sách Eat Vietnam do tạp chí du lịch Lonely Planet xuất bản giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh: Amazon

Bìa quyển sách Eat Vietnam do tạp chí du lịch Lonely Planet xuất bản giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh: Amazon

Bánh bao

Bánh bao được làm với thành phần nhân chính là các loại nhân như: thịt heo xay, mộc nhĩ, nấm hương, miến, lạp xưởng, trứng chim cút và trứng gà. Đắt tiền hơn có bánh nhân thịt gà hoặc nhân trứng muối.

Bánh bao được nhiều người lựa chọn cho bữa sáng của mình - Ảnh: Lonely Planet

Bánh bao được nhiều người lựa chọn cho bữa sáng của mình - Ảnh: Lonely Planet

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bánh bao cho món điểm tâm sáng ngon và tiện lợi ở hầu như mọi nơi - từ vỉa hè, chợ cóc cho đến các quán nhỏ ven đường. .

“Đừng quên gỡ lớp giấy phía dưới chiếc bánh trước khi ăn” - các tác giả bài báo lưu ý.

Bánh bèo - Ảnh: QB Travel

Bánh bèo - Ảnh: QB Travel

Bánh bèo

Bánh bèo là sự kết hợp của 3 yếu tố chính, bao gồm: bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn và nước chấm. Nước chấm bánh bèo là một hỗn hợp với thành phần chính là nước mắm và thường pha trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Món bánh bèo trở nên hấp dẫn và có mùi vị hơn khi thêm mỡ hành, đậu phộng rang giã nhỏ.

Tùy theo địa phương mà có những cách thêm bớt khác nhau cho món bánh này, ví dụ ở Sài Gòn thường bỏ đậu xanh, đồ chua, lại cho ăn kèm bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc. Trong khi đó, bánh bèo ở Huế mỏng hơn, có bột tôm sấy, khi ăn kèm theo da heo chiên giòn.

Bánh căn

Bánh căn là một loại bánh phổ biến của Ninh Thuận và giờ đây có thể được tìm thấy ở nhiều nơi thuộc khu vực Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận.

Bánh căn - Ảnh: reviewvilla

Bánh căn - Ảnh: reviewvilla

Bánh căn đươc làm từ những chiếc khuôn đúc đặc biệt bằng đất nung với nhiều lỗ tròn để đặt khuôn. Món bánh thường ăn kèm với xoài xanh, khế chua, dưa leo băm sợi.

Nước chấm thường là nước mắm pha loãng, tỏi, ớt... hoặc nước cá kho (thường là cá nục), khi dùng thường nhúng nguyên bánh vào nước chấm. Nước chấm có thể bỏ thêm xíu mại, mỡ hành để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.Bánh tráng trộn

Đây là món ăn vặt khoái khẩu của các cô cậu học trò với thành phần chính là bánh tráng khô trộn lẫn cùng xoài xanh bào sợi, trứng cút luộc, tôm khô, đậu phộng rang, rau răm, mỡ hành, rưới cùng nước sốt xì dầu, sa tế và trái quất (tắc).

Nhiều người cho rằng, nguồn gốc của bánh tráng trộn xuất phát từ huyện Trảng Bàng thuộc tỉnh Tây Ninh, nơi có truyền thống làm bánh tráng phơi sương nổi tiếng.

Bò bía

Bánh tráng trộn - Ảnh: top10tphcm

Bánh tráng trộn - Ảnh: top10tphcm

Bò bía mặn được làm bằng các nguyên liệu gồm lạp xưởng, trứng gà tráng, cà rốt, rau xà lách, củ đậu (miền Nam gọi là củ sắn), hay su hào, tôm khô, rau thơm... tất cả thái nhỏ và cuộn trong bánh tráng làm từ bột mì. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với đậu phộng rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô.

Đối với loại bò bía ngọt, nguyên liệu gồm một thanh kẹo mạch nha hay thay đường cuốn cùng dừa nạo (cơm dừa).

Bột chiên

Bột chiên là món ăn vặt quen thuộc trong ngày của người dân Sài Gòn và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Bò bía mặn - Ảnh: Ingoa

Bò bía mặn - Ảnh: Ingoa

Món ăn được làm từ bột gạo trộn với các nguyên liệu theo tỷ lệ nhất định, chiên giòn trên chảo lớn hình tròn. Khi bột sắp chín, người bán sẽ cho thêm trứng gà để kết dính mọi thứ rồi phủ hành lá.

Bột chiên thường dùng kèm với đu đủ hoặc cà rốt ngâm chua, tương ớt hoặc sa tế và một loại nước tương pha nhạt.

Chim cút quay

Chủ quán vỉa hè đang làm món bột chiên cho khách - Ảnh: Lonely Planet

Chủ quán vỉa hè đang làm món bột chiên cho khách - Ảnh: Lonely Planet

Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là ở các khu đô thị ở Việt Nam. Chim cút được nướng trên vỉ ngay tại vỉa hè, ăn kèm cùng dưa leo và các loại rau thơm.

Gỏi đu đủ

Đu đủ xanh bào sợi, thịt bò khô hoặc thịt heo thái mỏng, tôm, đậu phộng rang và bánh phồng tôm giòn được chấm với một loại nước sốt pha từ nước mắm đường, tỏi băm nhuyễn, nước cốt chanh.

Gỏi đu đủ - Ảnh: tripadvisor

Gỏi đu đủ - Ảnh: tripadvisor

Súp cua

Súp cua là món ăn quen thuộc và bình dân có thể tìm thấy ở vỉa hè thành phố. Súp cua dậy mùi thơm thịt cua tươi, sánh màu ngà ngon lành là món ăn bổ sung nhiều iod, calci và các chất khoáng.

Một nồi súp cua đường phố - Ảnh: Mcliebe

Một nồi súp cua đường phố - Ảnh: Mcliebe

Súp cua được chế biến với nguyên liệu chính là thịt cua, trứng gà hoặc trứng cút. Ngoài ra còn có xương gà để làm nồi súp thêm vị ngọt và bổ dưỡng hoặc hạt bắp.

Các món xôi

Có hai loại xôi chính là xôi mặn và xôi ngọt, được khách hàng lựa chọn tùy theo sở thích.

Xôi ngọt thường có nhiều màu sắc như xanh, đỏ, tím, vàng được chiết xuất từ thực vật như lá dứa, quả gấc, củ dền... hoặc dùng màu thực phẩm. Còn xôi mặn là sự tổng hòa hấp dẫn giữa xôi với đồ mặn ăn kèm rất phong phú, như đậu phộng, các loại đậu, gà nướng cắt lát hoặc xúc xích.

Nguyễn Thuận

https://www.phunuonline.com.vn/viet-nam-thien-duong-am-thuc-duong-pho-ngon-kho-cuong-a1468398.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công