largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-09-06 09:54:00

Xây sân bay Biên Hòa, Thành Sơn tốt thôi, nhưng xin hỏi chở ai?

Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất nghiên cứu phục vụ dân sự hai sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nếu đủ điều kiện.

Hai tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đề xuất quy hoạch sân bay quân sự Biên Hòa, Thành Sơn cho mục đích dân sự để phát triển kinh tế xã hội, nhất là Ninh Thuận đang là điểm hấp dẫn khách du lịch mỗi năm đón trên 5 triệu lượt khách.

Năm trước, tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo số liệu năm 2021, chỉ 6/22 sân bay kinh doanh có lãi, còn lại đều phải bù lỗ, vậy thì chưa phải lúc để xây thêm nhiều sân bay. Ảnh: Lao Động

Theo số liệu năm 2021, chỉ 6/22 sân bay kinh doanh có lãi, còn lại đều phải bù lỗ, vậy thì chưa phải lúc để xây thêm nhiều sân bay. Ảnh: Lao Động

Bắc Giang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Một tỉnh xây dựng được một sân bay cũng rất tốt, để phục vụ việc đi lại của người dân, phát triển du lịch. Nhưng câu hỏi đặt ra là khi xây dựng xong sân bay thì sẽ chở ai?

Ví dụ, sân bay Long Thành xây xong đường cất hạ cánh đầu tiên và đưa vào khai thác năm 2025, thì liệu thêm một sân bay ở Biên Hòa có phù hợp hay không, khi mà khoảng cách từ Biên Hòa đến sân bay Long Thành chỉ 30km.

TPHCM, Hà Nội chưa thành phố nào có 2 sân bay, chẳng lẽ Đồng Nai xây hai sân bay?

Làm việc với tỉnh Bình Thuận ngày 31.8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch để xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết để hoàn thành sân bay trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, đã có sân bay Cam Ranh, rồi sân bay Phan Thiết sắp được xây xong. Khoảng cách từ Phan Thiết đến Cam Ranh chỉ trên 190km, tại sao lại xây thêm một sân bay ở giữa?

Nếu xây sân bay Thành Sơn, nằm kẹp giữa hai sân bay Cam Ranh và Phan Thiết, chắc chắn Thành Sơn sẽ khó có đủ hành khách cho các hãng hàng không hoạt động.

Theo số liệu năm 2021, chỉ 6/22 sân bay kinh doanh có lãi, còn lại đều phải bù lỗ, vậy thì chưa phải lúc để xây thêm nhiều sân bay.

Xây thêm sân bay để bù lỗ vì không có khách thì xây để làm gì?

Kể cả đưa vào quy hoạch, cũng phải tính toán xem có phù hợp hay không. Chỉ đưa thông tin quy hoạch sân bay để gây sốt đất ảo như ở Bình Phước thì có hại cho xã hội.

Theo LÊ THANH PHONG/ Lao Động