largeer

Share This Post

SG247

19 nhà máy ở Tiền Giang 'kêu cứu' với Thủ tướng vì không thể quay lại sản xuất: Lãnh đạo tỉnh nói gì?

Trước đó lời kêu cứu vừa được 19 doanh nghiệp (đang sử dụng gần 70 nghìn lao động)gửi lên Thủ tướng Chính phủ, phải mở ngoặc là trước đó đã kêu cứu đến ông Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - nhưng không hề có phản hồi. Mới đây, 19 doanh nghiệp FDI này vừa gửi thư cầu cứu Thủ tướng Chính phủ, trong đó đưa ra một số đề nghị để phục hồi sản xuất.

Lao Động thông tin, họ, từ suốt từ 15.7 đa số phải ngừng sản xuất vì các biện pháp chống dịch từ chính quyền.

Họ, đã tiêm vaccine mũi 1 cho đến 80% lao động.

Nhưng giờ, người lao động vẫn chưa thể đến các nhà máy. Nguyên nhân: Chính quyền vẫn nhất nhất là chỉ khi nào 100% lao động tiêm mũi 2 đủ 14 ngày doanh nghiệp mới có thể hoạt động trở lại.

Chưa kể rằng, dù mô hình sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” gây chi phí rất lớn và đã không còn phù hợp- nhưng vẫn được chính quyền bảo lưu.

Empty

Trong bức thư kêu cứu ấy, có những từ ngữ rắt đắng lòng về sự “thắt lưng buộc bụng”, về một đời sống “vô cùng khó khăn”, về một “chuỗi cung ứng bị đứt gãy”, về nỗi khổ sở, và nhất là sự “cạn kiệt kinh tế lẫn lòng tin”.

Doanh nghiệp kêu cứu, còn dân thì không ngớt than vãn. Bởi dẫu vận hành trở lại hầu hết các hoạt động kinh tế xã hội theo nghị quyết 128, nhưng Tiền Giang vẫn ra văn bản quy định từ 20.10 hạn chế người dân ra đường từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Dẫu nghị quyết 128 đề ra nguyên tắc các quy định của địa phương không được phép làm trái các quy định của trung ương, nhưng với riêng những quy định một mình một kiểu này, Tiền Giang đúng là coi như chưa có nghị quyết 128.

Hôm nay ngày 21/10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết, ngày 20/10, Tiền Giang ghi nhận 65 F0 mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 trên địa bàn thành 15.249 ca, số ca tử vong là 380. Theo ông Mười, tỉnh Tiền Giang đã và đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Empty

Các biện pháp phòng, chống dịch cho đến nay cơ bản là đúng hướng, kịp thời và hiệu quả. Việc thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình, số ca mắc mới trong cộng động giảm rõ rệt, bình quân trong tuần qua số ca nhiễm tại Tiền Giang chỉ ở mức 2 con số.

Giải thích về việc vì sao đến nay tỉnh Tiền Giang còn có quy định về thời gian hạn chế ra đường (19h hôm trước đến 5h ngày hôm sau), ông Nguyễn Văn Mười cho biết đối với Tiền Giang nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất lớn. Căn cứ vào tình hình thực tế, Tiền Giang chỉ hạn chế chứ không cấm người dân ra đường.

"Mục đích là hạn chế người dân ra đường chứ không cấm, đây là nhằm khuyến cáo thôi", ông Mười cho biết. ông Nguyễn Nhật Trường - Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang - cho biết thời điểm đưa ra quyết định này, độ phủ vaccine cho công nhân rất thấp chỉ khoảng 45%.

"Việc áp dụng sản xuất 3 tại chỗ là để xử lý tình huống khi độ phủ vaccine còn thấp. Chúng ta không thể đánh đổi sức khỏe của công nhân, của cộng đồng được vì hiện nay nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn còn rất cao.

Hiện nay độ phủ vaccine mũi một cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp được đẩy mạnh và đạt gần 100% với khoảng 109.000 công nhân. Tuy nhiên, do mới được phân bổ vaccine và triển khai tiêm ngừa nên hiện nay vẫn chưa đủ 14 ngày theo quy định", ông Trường nói trên Dân Trí.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công