largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-01-11 08:29:00

3 điều cần nhớ khi đặt cọc mua đất dịp Tết để tránh "tiền mất, tật mang"

Để tránh bị lừa đảo hay phá cọc, người mua cần lưu ý thời gian đặt cọc càng ngắn càng tốt, chỉ nên đặt cọc dưới 20% giá trị nhà, đất. Dưới đây là những lời khuyên cụ thể.

Theo thông lệ, cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua nhà tăng bởi nhiều người có thêm thu nhập, nhận lương thưởng, cũng là dịp không ít người muốn bán nhà để có nguồn vốn lớn.

Chính vì sự nhộn nhịp mua bán nhà, đất cuối năm nên không ít hình thức lừa đảo, chiêu trò tinh vi xuất hiện, trong đó phổ biến nhất là lừa đảo tiền đặt cọc.

Làm sao để đặt cọc mua nhà, đất tránh được rủi ro, phiền phức? Sau đây là một số gợi ý của luật sư Đoàn Trung Hiếu trong số ChatToday mới đây của Dân trí.

Các bên nên thỏa thuận ở mức dưới 20% giá trị của hợp đồng chuyển nhượng đối với nhà, đất (Ảnh: Hà Phong)

Các bên nên thỏa thuận ở mức dưới 20% giá trị của hợp đồng chuyển nhượng đối với nhà, đất (Ảnh: Hà Phong)

Nên đặt cọc tiền mua đất ra sao?

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, không có điều khoản nào bắt buộc các bên giao dịch mua bán nhà, đất phải đặt cọc.

Đặt cọc là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự theo đó một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) khoản tiền hoặc tài sản trong thời hạn nhất định nhằm xác nhận việc thống nhất ý chí giữa các bên và để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự.

Hiện các quy định về pháp luật cũng không quy định thời gian tối đa của hợp đồng đặt cọc. Do đó người mua và người bán có thể tự do thỏa thuận về thời gian đặt cọc. Tuy nhiên để bảo đảm quyền lợi của các bên tránh tình trạng một trong hai bên phá cọc, nhất là quyền lợi của người đi mua, luật sư Hiếu lưu ý nên để thời hạn đặt cọc càng ngắn càng tốt, thường là 7-15 ngày.

Ngoài ra, Bộ luật dân sự 2015 không quy định về mức tiền đặt cọc. Do vậy các bên được quyền thỏa thuận về mức đặt cọc. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người quá tin tưởng người bán đặt số tiền bằng với giá trị mảnh đất là điều rất rủi ro. Vì vậy dù pháp luật không quy định nhưng để hạn chế rủi ro thì các bên nên thỏa thuận ở mức dưới 20% giá trị của hợp đồng chuyển nhượng đối với nhà, đất.