largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-04-15 15:33:00

33 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý, không được giao dịch, mua bán

Công văn Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết hiện nay sở này nhận được đơn kiến nghị của người dân và phản ánh của cơ quan báo chí, vẫn còn tình trạng nhiều chủ đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) thực hiện việc rao bán, đặt chỗ, giữ chỗ, đăng ký chuyển nhượng để thu tiền của người dân.

Báo Thanh Niên thông tin, các hình thức nêu trên không có trong luật Nhà ở, luật Kinh doanh BĐS và các quy định liên quan. Sở Xây dựng Bình Thuận cho rằng, một số chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới đăng tải quảng cáo thông tin về dự án của mình không đúng với tính chất, mục tiêu và quy mô làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh BĐS tại địa phương. Điều này có khả năng gây mất an ninh trật tự và có nguy cơ trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu kiện.

Do đó, để hoạt động kinh doanh BĐS thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các dự án kinh doanh BĐS (có danh sách 33 dự án và vị trí của dự án) không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch khi các BĐS chưa đủ điều kiện giao dịch.

Empty

Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án BĐS phải công khai thông tin BĐS đưa vào kinh doanh (theo quy định tại điều 6 luật Kinh doanh BĐS). Ngoài ra, sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khi đủ điều kiện đưa BĐS vào kinh doanh theo quy định.

Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát thông tin các dự án BĐS chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng, nhưng vẫn cố tình thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, để chấn chỉnh kịp thời; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo danh sách Sở Xây dựng Bình Thuận cung cấp công khai, có 17 dự án kinh doanh khu dân cư, khu đô thị và 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Bình Thuận chưa đủ điều kiện đưa vào giao dịch, kinh doanh. Trong đó có các dự án lớn ở Mũi Né, TP.Phan Thiết, thời gian qua rao bán, đặt chỗ, giữ chỗ tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội.