largeer

Share This Post

SG247

5 bà cháu nhập viện trong tình trạng “miệng nôn trôn tháo” sau khi ăn món trứng cá sấu hoả tiễn

Trung tâm Chống độc và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 5 bà cháu bị ngộ độc trứng cá sấu hoả tiễn, vào viện trong tình trạng trạng “miệng nôn trôn tháo”.

Qua khai thác bệnh sử, người thân cho biết, sáng 21/3, ông bà N.T.H., 62 tuổi, đưa gia đình sang nhà người quen có trang trại nuôi cá ở Mê Linh. Tại đây, mọi người được chiêu đãi món thịt cá sấu hỏa tiễn. Con cá dài khoảng 1,5m, nặng 20kg.

Đến chiều, gia đình mang theo trứng cá sấu về đánh trứng, ăn bữa tối. Sau khi ăn khoảng 90 phút, các cháu và bà H. bắt đầu xuất hiện nôn, đau bụng và đi ngoài.

Sau khi bà H. lên mạng đọc thông tin thấy trứng cá sấu hỏa tiễn có độc, nguy hiểm nên cả gia đình đã cùng đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đánh giá lâm sàng và cho làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân. 

Cá sấu hoả tiễn được nhiều gia đình nuôi làm cảnh

Cá sấu hoả tiễn được nhiều gia đình nuôi làm cảnh

Tại Bệnh viên, các bác sĩ đã thăm khám, khai thác bệnh sử, đánh giá lâm sàng và cho làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Sau khi xác định căn nguyên gây ngộ độc, bà Hoa được điều trị tại Trung tâm Chống độc, còn 4 cháu nhỏ (cháu bé nhất 5 tuổi, cháu lớn nhất 13 tuổi) được chuyển sang Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau 12 tiếng điều trị, sức khỏe của 5 bệnh nhân đều đã ổn định, hết các triệu chứng buồn nôn, đau bụng và cầm đi ngoài.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, thịt cá sấu hỏa tiễn có thể ăn bình thường, tuy nhiên trứng và phần thịt quanh trứng chứa chất độc Ichthyotoxin. Đây là một chất gây độc trên hệ tiêu hóa (gây buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy), hệ thần kinh (đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật) và tim mạch (loạn nhịp tim, tụt huyết áp). Trên thế giới mới có một số thông báo về bệnh nhân ngộ độc loại này. 

Trên thực nghiệm các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì chuột bị chết. Vì vậy, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng cá.

Cá Sấu Hỏa Tiễn (hay còn gọi là cá hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá nhái đốm, cá láng đốm, cá sấu mõm dài,…) (tên khoa học là Lepisosteus oculatus), tên tiếng Anh là Spotted gar, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, là một trong những loài cá cảnh phàm ăn, sinh trưởng nhanh và rất hung dữ.

Cá sấu hỏa tiễn có mặt tại nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trong tự nhiên, chúng có thể tồn tại được ở những môi trường nước ngọt khác nhau như: đầm lầy, hồ, vùng cửa sông, nước lợ,…

Khi nuôi, chỉ cần thả cá sấu hỏa tiễn vào bể nước ngọt là chúng có thể sống và phát triển tốt. Cá sấu hỏa tiễn là loài động vật sinh sản lưỡng tính. Sau khi giao phối cùng con đực, cá cái sẽ đẻ trứng màu đỏ tươi. Mùa xuân là mùa sinh sản của loài động vật này và mỗi lần, con cái có khả năng đẻ rất sai, lên đến 150.000 quả trứng.

Trên các diễn đàn về cá, các chuyên gia ghi nhận, cá sấu hỏa tiễn là một loài sinh vật dưới nước rất nguy hiểm nhưng chưa có tài liệu nào cho thấy sấu hỏa tiễn tấn công trực tiếp con người.

Theo một chuyên gia thủy sản thì cá hỏa tiễn trong dân gian có nhiều tên gọi khác nhau: cá sấu hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá sấu mõm dài, cá Phúc lộc thọ, cá nhái đốm...

Thịt loài cá này ăn được, rất ngon, tuy nhiên trứng của nó lại rất độc, có thể gây ngộ độc nặng dẫn đến tử vong nếu ăn phải.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công