largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

50.000 tấn hành tím ở Sóc Trăng cần được 'giải cứu' 

“Vài ngày trước thương lái hỏi mua ép giá xuống còn 5.500 đồng rồi tăng lên 8.000-9.000 đồng/kg. Bán với giá này nông dân lỗ nặng vì giá thành bình quân 1 kg củ hành là 12.000 đồng”, Phó phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu Nguyễn Minh Chí nói.

Zing News thông tin, tỉnh Sóc Trăng bị tồn đọng gần 50.000 tấn hành tím thương phẩm, tập trung tại các phường, xã của thị xã Vĩnh Châu.

Theo Phó phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu Nguyễn Minh Chí, địa phương này có 5.000 ha hành thương phẩm và 1.500 ha hành giống. Hai tuần qua, giá hành tím giảm dần từ 15.000 đồng/kg xuống 12.000 đồng/kg.

Empty

Theo ông Chí, ngoài hành giống và hành chính vụ, nông dân thị xã Vĩnh Châu còn trồng khoảng 1.000 ha hành tím trái vụ để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán mỗi năm. Giá hành tím trái vụ thường dao động từ 20.000-50.000 đồng/kg.

Trước đó, tình trạng hành tím rớt giá, rẻ như rau cũng diễn ra tại tỉnh Bình Định. Do giá giảm sâu nhưng vẫn không có người mua nên hành khô sau khi thu hoạch, nhiều người nông dân mang về nhà chất đống thành kho.

Empty

Ghi nhận tại xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ là một trong những địa phương có diện tích trồng hành tím lớn nhất tỉnh Bình Định với khoảng 80 ha. Tuy nhiên, do hành khô năm nay rớt giá thê thảm, khiến người trồng hành ở địa phương này gặp không ít khó khăn.

"Năm nay trúng mùa nên củ hành to, chắc, năng suất cũng khá cao với khoảng 600kg/sào. Tuy nhiên do giá hành khô thời điểm này giảm chỉ còn 1/3 - 1/4 so với thời điểm mới vào vụ thu hoạch nên người trồng hành chúng tôi lỗ nặng. Giờ một ổ bánh mì không đã 3.000 đồng, trong khi đó 1 kg hành khô chỉ có giá 2.000 đồng thì nông dân chúng tôi sống sao nổi!" – chị Nguyễn Thị Hồng (người trồng hành ở thôn Chánh Tường, xã Mỹ Thọ) than thở.

Theo một số thương lái ở tỉnh Bình Định, nguyên nhân do hành khô ở địa phương này rớt giá mấy ngày qua là do hành khô từ Trung Quốc nhập về nhiều, giá lại thấp. Trong khi đó, hành khô Trung Quốc tuy không thơm nhưng củ lại to, dễ lột nên nhiều người tiêu dùng đã chọn mua hành này về dùng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công