largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-01-28 17:44:00

Ai đứng sau MIA - thương hiệu vali chi 700 triệu đồng/tháng thuê mặt bằng đắt bậc nhất Việt Nam, mời toàn Hoa hậu làm đại sứ?

Ngã Sáu Phù Đổng – vị trí đắt đỏ bậc nhất không chỉ tại Tp.HCM mà ở cả Việt Nam là nơi chứng kiến sự đến – đi của nhiều chuỗi F&B như Soya Garden, Phúc Long, PhinDeli,… Đặc biệt là mặt bằng tại 325 đường Lý Tự Trọng (Bến Thành - Quận 1) - với việc sở hữu hai mặt tiền, giá thuê những năm qua dù đắt đỏ nhưng luôn được tranh giành quyết liệt và liên tục tăng sau mỗi lần “qua tay” một thương hiệu.

Thông tin lan truyền từ các môi giới cho biết, Phúc Long đã thuê mặt bằng này 5 năm với giá 14.000 USD/tháng. Sau đó, cả Soya Garden và PhinDeli đều được thuê với giá 25.000 USD/tháng. Và hiện tại, mặt bằng này đang được MIA – thương hiệu vali thuê lại với giá 26.000 USD/tháng (khoảng 700 triệu đồng).

Vậy đứng sau MIA là ai, kinh doanh thế nào mà bạo tay chi 700 triệu đồng/tháng cho vị trí đất vàng – nơi vốn được coi là cuộc tranh đua của các đại gia?

Mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2014, thương hiệu MIA được điều hành bởi Công ty Cổ phần TGA, người đại diện là ông Trần Xuân Quang. Ông Trần Anh Tuấn được giới thiệu là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty năm 2014 tới nay.

Ông Trần Anh Tuấn sinh năm 1985, theo học ngành Kiến trúc – Công trình tại Đại học Văn Lang, sau khi nghỉ học tại Đại học Yersin Đà Lạt. Từ khi còn là sinh viên năm thứ hai, ông đã tập tành kinh doanh balo, túi xách. Sau 2-3 năm, tưởng chỉ buôn bán cho vui, đủ tiền đóng học phí nhưng cửa hàng nhỏ trong ngõ của cậu sinh viên khi ấy đã có doanh thu lên đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sau khi tốt nghiệp, thay vì đi theo chuyên ngành ở Đại học, Trần Anh Tuấn quyết định tiếp tục kinh doanh, nhưng mở một tầm cao hơn. Ông nhận thấy việc bán hàng xuất khẩu, hàng dư không bền vững vì đụng đến thương hiệu, bản quyền. Trong khi đó, mặt hàng vali, balo du lịch còn nhiềm tiềm năng – vốn chưa có nhiều nhà phân phối, hàng hóa đa phần được trưng bày trong trung tâm thương mại, phân khúc lại khá cao khó tiếp cận người tiêu dùng phổ thông. Đó là lý do MIA ra đời.

MIA tập trung phân phối mặt hàng vali, túi du lịch thuộc phân khúc tầm trung có mức giá 1-2 triệu đồng/chiếc, với chất lượng tốt hơn hẳn “hàng chợ” cùng mức giá. MIA cho biết mình là hệ thống phân phối mặt hàng vali, balo chính ngạch công ty nước ngoài và cũng tiên phong sản xuất tại Tp.HCM vào thời điểm đó.

Giai đoạn 2014-2019, MIA duy trì phong độ bằng việc mở rộng 2-3 cửa hàng mỗi năm, đỉnh điểm là năm 2018 với 6 cửa hàng mới. Tuy nhiên, hành trình mở rộng chuỗi này không phải lúc nào cũng thuận lợi, đặc biệt với một doanh nghiệp trẻ.“Mở 5-6 cửa hàng rồi thì mình phải dừng lại một tý, để cập nhật kiến thức về bán lẻ trước khi mở thêm các cửa hàng từ 7-9. Đến cửa hàng 10-12, mình lại gặp nhiều vấn đề giải quyết, từ con người đến văn hóa công ty”, CEO Trần Anh Tuấn từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn. Có thời điểm, công ty thuê chuyên gia về đào tạo cho nhân viên. Tuy nhiên, 30% nhân sự đã rời đi vì không thích ứng được với những thay đổi.

Thời đỉnh điểm, MIA có 26 cửa hàng, 250 nhân viên. Tuy nhiên, giống như các chuỗi bán offline khác, thương hiệu này cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch Covid. Chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Thanh Niên, ông Trần Anh Tuấn cho biết, làn sóng dịch Covid đầu tiên đã khiến MIA lỗ gần 10 tỷ đồng mỗi tháng. Sau đó, chuỗi này quyết định đóng 7 cửa hàng và cắt giảm nhân viên khối văn phòng. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này cho biết có 18 chi nhánh trên cả nước, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Tp.HCM.

Empty
Empty