largeer

Share This Post

SG247

Ai sẽ được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 “made in Vietnam”?

Sau khi thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ vào cuối tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đang hướng đến mục tiêu sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người sau khi có đầy đủ các số liệu thử nghiệm trên động vật. Vắc-xin phải đảm bảo tính an toàn nên các nhà nghiên cứu sẽ chọn nhóm người ít nguy cơ thử nghiệm đầu tiên.

Dân trí dẫn lời, TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech cho biết, thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật là công đoạn cần thiết nhằm có đủ các dữ liệu về hiệu quả miễn dịch, tính bảo vệ và tính an toàn của vắc xin, để có thể được cấp phép thử nghiệm lâm sàng trên người. Bên cạnh đó, các dữ liệu này cũng sẽ giúp nhà sản xuất vắc xin đi nhanh hơn trong các thử nghiệm trên người.

TS Đỗ Tuấn Đạt cho biết, Vabiotech sẽ sớm gửi vắc xin sang Mỹ để thực hiện test thử thách

TS Đỗ Tuấn Đạt cho biết, Vabiotech sẽ sớm gửi vắc xin sang Mỹ để thực hiện test thử thách

Tuy nhiên, theo TS Đạt, công đoạn thử nghiệm vắc xin trên khỉ hiện cũng đang đặt ra thách thức.

“Ở Việt Nam hiện chưa có cơ sở nào đáp ứng đúng yêu cầu về mô hình đánh giá vắc xin trên động vật đặc biệt đối với các động vật lớn như khỉ. Chúng tôi chỉ có thể tiêm, lấy máu và đánh giá đáp ứng miễn dịch trên khỉ. Việc test thử thách vẫn sẽ phải thực hiện ở nước ngoài”, TS Đạt cho hay.

Theo kế hoạch, Vabiotech sẽ sớm gửi vắc xin sang Mỹ để thực hiện test thử thách. Tuy nhiên, hiện nay, ngay cả ở Mỹ cũng đang trong tình trạng thiếu các động vật linh trưởng như khỉ để thực hiện đánh giá này. Do đó, mô hình chuột hamster có thể sẽ được sử dụng để thay thế.

Empty

“Mô hình chuột hamster dù có một số điểm còn hạn chế so với khỉ, nhưng đây cũng là một mô hình khá tốt để đánh giá vắc xin Covid-19”, TS Đạt nhận định.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 tấn công mạnh mẽ nhất vào những người cao tuổi. Do đó, theo TS Đạt, đây chính là nhóm đối tượng đích mà tất cả các loại vắc xin Covid-19 phải hướng đến.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện có 4 nhà sản xuất vắc-xin COVID-19, đó là Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) bắt đầu thử nghiệm tiền lâm sàng vắc-xin COVID-19 trên loại động vật thứ 2 là khỉ. Đơn vị này thử nghiệm đồng thời trên khỉ và chuột. Dự kiến, sau khi tiêm xong, khỉ sẽ được theo dõi khoảng 3 tháng, sau đó tiếp tục lấy mẫu máu gửi về Hà Nội để làm các xét nghiệm.

Giới chuyên môn cho rằng nếu thuận lợi và các kết quả trong phòng thí nghiệm tốt, đạt yêu cầu cũng phải đến giữa năm 2022, Việt Nam mới có vắc-xin COVID-19.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công