largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Ấn Độ đến Nga và loạt nước ngừng xuất khẩu, giá gạo Việt lập đỉnh 12 năm

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lập đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 trong bối cảnh Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và mới nhất là Nga thông báo ngừng xuất khẩu gạo.

Việc loạt nước hạn chế xuất khẩu gạo làm dấy lên lo ngại về nguồn cung mặt hàng chủ lực này khiến giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam và Thái Lan tăng vọt, lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ trong tuần qua.

Cụ thể, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên mức 550 - 575 USD/tấn, từ mức 515 – 525 USD/tấn của trung tuần tháng 7. Đây đang là mặt bằng giá xuất khẩu cao nhất trong vòng 12 năm trở lại đây của gạo Việt Nam.

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá gạo tăng cao do nhiều đầu mối và doanh nghiệp gom hàng. Hiện, các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đang đẩy mạnh nhập khẩu gạo Việt Nam.

Nhiều thương nhân quốc tế nhận định giá gạo xuất khẩu khu vực châu Á, đặc biệt là của Thái Lan và Việt Nam, có thể tăng lên tới 600 USD/tấn; thậm chí các loại gạo chất lượng cao sẽ đạt mức trung bình 700 USD/tấn.

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu gạo đạt hơn 4,2 triệu tấn, trị giá 2,26 tỷ USD, tăng trên 21% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng ước đạt 539 USD một tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2022 - mức cao nhất 10 năm qua.

Cre: gialuagaohomnay

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công