largeer

Share This Post

SG247

Áp giá sàn khiến người dân nghèo, thu nhập thấp bị tước quyền bay, chỉ lợi cho hãng lớn

Việc áp giá sàn vé máy bay 320.000 đồng/chiều/hành khách, đồng nghĩa với 'xóa sổ' vé giá rẻ 0 đồng, đang làm 'nóng' dư luận.
1
3
6
7

Theo ông, ngành hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng hoạt động, trong đó, có những doanh nghiệp chiếm vị trí thống lĩnh thị trường thì Nhà nước phải quy định giá trần để doanh nghiệp không bán vượt giá tối đa để bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, Luật Hàng không cũng đưa ra quy định giá cước vận chuyển hành khách tính theo khung giá thì có giá trần và giá sàn, trong đó giá sàn bằng 0, nghĩa là không có giá sàn.

Do đó, theo ông Long, việc áp giá sàn vé máy bay là không hợp lý, sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng và tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đề xuất áp giá sàn vé máy bay là bất hợp lý. Bởi các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường được phép cạnh tranh và đưa ra các loại giá hấp dẫn miễn là không vi phạm pháp luật.

"Các doanh nghiệp hàng không có thể đưa ra loại vé máy bay giá rẻ, thậm chí là vé 0 đồng với số lượng nhất định. Thế nên, các cơ quan quản lý không nên can thiệp vào việc kinh doanh của doanh nghiệp, bởi lỗ hay lãi doanh nghiệp đều phải tự chịu", ông nói.

Theo ông Thịnh, ở Việt Nam, có một số doanh nghiệp đang chiếm thị trường hàng không với tỷ lệ lớn, cho nên, việc quy định giá trần là hợp lý, còn việc áp giá sàn là không nên. Ngoài ra, ông phân tích, việc đề xuất áp giá sàn vé máy bay sẽ có nhóm doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất chính là "các hãng hàng không có thị phần lớn, có tình hình kinh doanh khó khăn thì họ mới đưa ra cái khống chế giá sàn, từ đó buộc các hãng hàng không giá rẻ nâng giá lên".

Hiện chưa rõ có hãng hàng không nào liên quan đến đề xuất của Cục Hàng không về áp sàn giá vé máy bay, "xóa sổ" giá 0 đồng mới đây làm "nóng" dư luận hay không.

Song trước đó, tháng 8, thị trường đã râm ran thông tin Vietnam Airlines tái đề nghị nâng mức giá trần và áp dụng giá sàn, khung giá vé máy bay. Tuy nhiên khi đó, đại diện hãng này trả lời Dân trí, cho biết "không rõ thế nào, chưa ai làm gì cả".

Vào tháng 3/2017, Vietnam Airlines cũng từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay với hạng vé phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, giá trần là 4,2 triệu đồng với đường bay cự ly trên 1.280 km. Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ Giao thông chấp thuận do gây ra những ý kiến trái chiều, đa số là phản đối.

Còn với đề xuất lần này liên quan đến giá sàn, không ít ý kiến cho rằng nếu là đề xuất liên quan hãng hàng không nào đó, đặc biệt lại là hãng bay giá rẻ, thì chẳng khác nào họ đang "tự bắn vào chân mình". Bởi lẽ nếu hãng bay giá rẻ lại đi đề xuất áp giá tối thiểu, "xóa sổ" vé 0 đồng thì không khác gì đang "đuổi" khách, làm ảnh hưởng tới chính lợi nhuận của mình.

Hiện thị trường hàng không tại Việt Nam có 6 hãng hoạt động gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways, VASCO, Vietravel Airlines. Giai đoạn chưa bùng phát dịch Covid-19 và việc bay thương mại còn thông suốt, không ít hãng cũng thường đưa chương trình khuyến mại, vé giá rẻ, vé 0 đồng cho hành khách...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công