largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-16 08:17:00

Ba lần trả giá đất xuống 1,8 tỷ 'vẫn hớ'

Nếu chịu chờ đến giờ hoặc năm sau mới mua, có khi lô đất này chỉ còn 1,6 hoặc 1,5 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, tôi gọi hỏi chủ một lô đất ngang 5m dài 24m ở gần thị trấn chỗ tôi ở, ban đầu chủ đất báo giá 2,1 tỷ đồng. Tôi biết ngay đây họ cố tình neo giá cao như thời bất động sản đang sốt, để khách trả giá xuống thì vừa với giá mong muốn của họ. Tôi hỏi rõ về pháp lý và xin địa chỉ để qua xem.

Sáng hôm sau tôi chạy xe đến nơi và khá ưng ý với lô đất này. Đồng thời tôi dò hỏi nhiều người ở xung quanh về lô đất có tranh chấp hay rắc rối gì không. Tôi biết được một thông tin quan trọng: Chủ đất là người ở xa tới, không phải dân của khu vực này.Tôi cũng hỏi những người này biết ai bán đất thì chỉ giúp, sau khi đọ giá, tôi thấy mức giá ban đầu mà người bán nêu là quá cao. Hẹn gặp để thương lượng thì họ đồng ý giảm giá 50 triệu đồng.

Tôi thấy có điều gì đó khác lạ bởi những lần mua đất trước, kỳ kèo với chủ mỏi miệng mà họ chỉ giảm 20-30 triệu đồng, gọi là "cho lộc" mà thôi. Thế nên tôi bảo lấy hai tỷ cho chẵn thì họ nói rằng để suy nghĩ lại. Tối họ gọi điện báo đồng ý thì đến lượt tôi hẹn tính sau để tôi suy nghĩ thêm. Hai ngày sau, tôi gọi điện bảo họ tôi đã khảo sát kỹ giá đất khu vực này, hai tỷ đồng vẫn còn quá cao, có bớt thêm được không? Họ bảo nếu tôi chồng tiền đủ một lần thì họ lấy 1,9 tỷ thôi.

Lúc này, tôi mới biết là họ đang cần tiền, có lẽ để xoay xở trả nợ, hoặc đang khát dòng tiền nên mới chịu giảm như vậy. Lúc này, biết mình đang ở thế chiếu trên nên tôi mạnh dạn: Nếu chốt 1,8 tỷ được thì hẹn ngày đi làm giấy tờ, tôi chồng tiền liền tay sốt dẻo. Kết quả họ đồng ý cái rụp.Đó là câu chuyện của vài tháng trước, còn bây giờ tôi có cảm giác mình đang bị hố bởi nếu trả giá mạnh hơn hoặc chờ thêm một, hai tháng thì có lẽ miếng đất ấy tôi chỉ mua với giá 1,6 hoặc 1,5 tỷ mà thôi. Thật tiếc nhưng vì tháng giêng tới tôi sẽ cưới dâu nên phải tìm mua một nền nhà cho vợ chồng con trai ra riêng.

Từ chu kỳ bất động sản lần trước đến giờ, tôi thấy chưa bao giờ người bán cần người mua như thế này. Hy vọng bài viết của tôi chia sẻ thêm kinh nghiệm khi mua đất và thương lượng cho những bạn trẻ chưa có nhà.

Theo dự đoán của tôi, trong năm 2023 tới và có thể đến tận cuối 2024 là cơ hội tuyệt vời cho những ai chưa có nhà.

Trương Phúc chia sẻ quan điểm VnExpress.net