largeer

Share This Post

SG247

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngang nhiên đào mương, xây tường bít luôn lối đi chung của người dân

Sau khi nhận chuyển nhượng bà Trang đã cho người đào mương rào luôn phần lối đi chung khiến người dân và doanh nghiệp “hàng xóm” đã bỏ tiền ra mua đất tạo dựng lối đi chung bị mắc kẹt. Mặc dù trước đó một phần đường đi chung này đã được 2 chủ doanh nghiệp tự nguyện bỏ tiền mua đất để tạo dựng và sử dụng yên ổn trong nhiều năm qua.

Hùn tiền mua đất làm lối đi chung...

Câu chuyện hi hữu này đang diễn ra tại xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hương, giám đốc công ty TNHH chế biến bột mỳ Hương Nhung. năm 2015 bà Hương đại diện công ty Hương Nhung và ông Nguyễn Hữu Minh đại diện công ty TNHH Hữu Minh thỏa thuận hoán đổi đất và bỏ ra một phần đất để làm đường đi vào công ty Hương Nhung và công ty Hữu Minh. Trong đó, công ty Hữu Minh tự bỏ ra toàn bộ con đường đi ngang qua trước mặt nhà máy diện tích khoản 4x38m; công ty Hương Nhưng bỏ ra toàn bộ con đường đi ngang qua ranh đất của bà Hương diện tích khoảng 1x38m.

Đồng thời, hai bên cùng thống nhất thỏa thuận mua thêm của ông Nguyễn Thanh Phong diện tích 50m2 đất (chiều ngang 1m chiều dài 50m) với số tiền 50.000.000 đồng và của vợ chồng Phùng Đoài Núi, bà Lê Thị Ánh diện tích 240m2 đất thuộc thửa 1 tờ bản đồ 32 với số tiền 125.000.000 đồng.

Ngoài việc bỏ tài sản để tạo dựng con đường, bà Hương và ông Minh còn cùng nhau góp 545.000.000 đồng, mỗi bên một nửa để đổ đất làm đường để tạo điều kiện cho các hộ dân phía trong và sử dụng từ năm 2015 đến nay không có tranh chấp.

Mọi chuyện sẽ không có gì xảy ra cho đến năm 2019, Bà Đặng Vũ Quỳnh Trang là người từ địa phương khác đến đây mua lại toàn bộ cơ sở sản xuất của Công ty Hữu Minh và tiếp tục sản xuất tinh bột mì (theo quy trình ướt), đến nay chính thức Bà Trang đã hoạt động được hai mùa và chuẩn bị vào mùa vụ thứ ba. Cho rằng bà Trang là người nhận chuyển nhượng QSDĐ của Công ty Hữu Minh hoặc cá nhân Ông Minh thì Bà Trang cũng là người “Kế thừa quyền và nghĩa vụ đối với phần giá trị tài sản là con đường” mà chúng tôi với Ông Minh đã hùn tiền, hùn đất tạo lập nên từ những năm 2015, trong suốt gần 3 năm vừa qua mọi chuyện vẫn bình ổn và không có điều gì tranh cãi giữa các bên.

Tiếp theo, trong năm 2021 này Bà Trang lại tiếp tục mua thửa đất số 1, 2, tờ bản đồ 32 của ông, bà Núi, Ánh sử dụng có hàm chứa 240m2 mà Ông, bà Núi đã giao dịch (bán) cho chúng tôi làm đường đi từ những năm 2015 cho đến nay.

Đơn xác nhận hùn tiền mua chung đất làm đường

Đơn xác nhận hùn tiền mua chung đất làm đường

Người dân gửi đơn kêu cứu

Người dân gửi đơn kêu cứu

Biên bản hòa giải tranh chấp

Biên bản hòa giải tranh chấp

z2983549451561_8286dfdc92adf7c17874b72f39a18974

Bà Hương cũng chia sẻ thêm ngoài việc bỏ tài sản để tạo dựng con đường, bản thân bà Hương và ông Minh còn cùng nhau góp 545.000.000 đồng, mỗi bên một nửa để đổ đất làm đường để tạo điều kiện cho các hộ dân phía trong và sử dụng từ năm 2015 đến nay không có tranh chấp.

....Bỗng nhiên bị bít ngõ

Tuy nhiên, sau khi ông Phùng Đoài Núi và bà Lê Thị Ánh chuyển nhượng toàn bộ diện tích thuộc thửa đất số 1 và số 2 tờ bản đồ 32 cho bà Đặng Vũ Quỳnh Trang thì con đường đã bị bịt kín khiến nhiều người dân phía trong không còn lối thoát.

Bà Trang cho rằng, bà nhận chuyển nhượng toàn bộ thửa 1 và 2 tờ bản đồ 32 từ ông Phùng Đồi Núi và bà Lê Thị Ánh, và con đường thuộc một phần thửa số 1 tờ bản đồ 32 nên bà có quyền sử dụng. Do đó, ngày 12/11/2021 Bà Đặng Vũ Quỳnh Trang triển khai nhân công và vật tư đến “Xây chắn ngang” con đường đi chung tại đoạn đường có phần đất 240m2  mà bà Hương và ông Minh đã mua của Ông, Bà Núi – Ánh từ những năm 2015 cho đến nay. Đồng thời bà Trang tạo lập một đoạn đường mới trong đất đã mua của Ông, Bà Núi và triển khai đào móng chuẩn bị xây chắn ngang tại vị trí thửa số 5, tờ 32.

Empty
Sau khi nhận chuyển nhượng bà Trang đưa công nhân, máy móc bít luôn lối đi chung

Sau khi nhận chuyển nhượng bà Trang đưa công nhân, máy móc bít luôn lối đi chung

Empty
Empty
Empty
Việc làm của bà Trang khiến người dân bức xúc vì cho rằng chặn kế sinh nhai của họ

Việc làm của bà Trang khiến người dân bức xúc vì cho rằng chặn kế sinh nhai của họ

Mặc dù các bên liên quan đã đứng ra làm chứng cho việc mua bán giữa công ty Hữu Minh và Công ty Hương Nhung với ông Núi bà Ánh, tuy nhiên bà Trang vẫn cho rằng đất mình nhận chuyển nhượng nên có quyền sử dụng và tiến hành xây dựng. Đáng nói việc làm “ngang ngược” của bà Trang lại được thực hiện dưới sự chứng kiến của công an xã Hòa Hưng và hậu quả là doanh nghiệp bà Hương và người dân phía trong không thể nào đi lại dù là phương tiện xe máy trên chính con đường mà mình đã đầu tư xây dựng và sử dụng công khai, ngay tình, không ai tranh chấp hơn 06 năm qua.

Empty
Empty
Empty
Dù có cơ quan chức năng nhưng bà Trang vẫn ngang ngược cho đổ đống đất chắn lối đi

Dù có cơ quan chức năng nhưng bà Trang vẫn ngang ngược cho đổ đống đất chắn lối đi

Bà Trang cho rằng đất mình nhận chuyển nhượng nên có quyền sử dụng

Bà Trang cho rằng đất mình nhận chuyển nhượng nên có quyền sử dụng

Theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản găn liền với đất là chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đát, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Empty
Người dân bức xúc lên tiếng về hành vi ngang ngược của bà Trang

Người dân bức xúc lên tiếng về hành vi ngang ngược của bà Trang

Chiếu theo quy định trên, việc bà Trang nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Phùng Đoài Núi và bà Lê Thị Ánh toàn bộ thửa 1 và thửa 2 đồng thời được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì và Trang có quyền sử dụng đối với các thửa đất này.

Tuy nhiên, một phần là 240m2 thuộc thửa đất số 1 tờ bản đồ 32 hiện đang là đường đi của nhiều bất động sản nằm trong thửa đất này. Đồng thời diện tích này đã được ông Phùng Đoài Núi và bà Lê Thị Ánh bán cho bà Nguyễn Thị Hương và ông Nguyễn Hữu Minh để làm đường đi ra tỉnh lộ 328. Đồng thời được các bên thỏa thuận đền bù 125.000.000 đồng. Do đó diện tích đất này là lối đi chung.

Theo quy định của điều 254 BLDS 2015 quyền về lối đi qua quy định: Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Empty
Con đường người dân và doanh nghiệp phía sau vẫn sử dụng trước khi bị bít lối

Con đường người dân và doanh nghiệp phía sau vẫn sử dụng trước khi bị bít lối

Theo đó, bà Hương, ông Minh và ông Núi, bà Ánh đã thỏa thuận về việc đền bù diện tích 240m2 làm lối đi chung cho các hộ dân có bất động sản bị vây bọc phía trong với số tiền 125.000.000 đồng và các bên đã đồng ý thực hiện không có tranh chấp.

Do đó, khi chuyển nhượng đất cho bà Trang, ông Núi và bà Ánh phải giải thích cho bà Trang biết rằng, 240m2 thuộc thửa đất số 1 tờ bản đồ 32 đã được đền bù để làm lối đi chung cho các bất động sản bị vây bọc bên trong.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 254 BLDS 2015, trường hợp các bên có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác định.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công