largeer

Mai Anh

Mai Anh

2022-06-23 10:30:00

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần điều chỉnh những bất cập về điều kiện tách thửa đất của Quyết định 15

Mặc dù, từ Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đến Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh và các Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ tại các huyện, thị xã đều nhìn nhận Quyết định 15 còn tồn tại những bất cập về điều kiện tách thửa đất, có những phát sinh khó khăn, vướng mắc, điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng về tách thửa của người dân. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) vẫn chưa đưa ra quy định bổ sung, chỉnh sửa để tháo gỡ điểm nghẽn trên, khiến cho người dân ở hơn 40 xã trên địa bàn tỉnh đang hoang mang, lo lắng khi bị hạn chế quyền lợi chính đáng và không biết phải chịu đựng khó khăn đến bao giờ.

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, thời gian qua, rất nhiều gia đình, người dân trên địa bàn tỉnh BRVT đã rơi vào cảnh bế tắc, hoang mang, phải gửi đơn kiến nghị, kêu cứu khắp nơi vì không tách được thửa đất để xử lý, giải quyết những khó khăn, nhu cầu bức thiết trong cuộc sống như bán lấy tiền khám chữa bệnh, hoặc tách cho con cái, anh em trong gia đình,… dù đất có sổ và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Nguyên nhân chính được xác định là do thửa đất chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 theo Quyết định 15/2020/QĐ-UBND năm 2020 (Quyết định 15) của UBND tỉnh BRVT ban hành ngày 20/9/2021.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở TNMT và VPĐKĐĐ tỉnh BRVT đều thừa nhận, Quyết định 15 của UBND tỉnh ngoài những ưu điểm tạo sự thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhưng cũng gây khó khăn trong việc tách thửa đất tại các địa phương. Bên cạnh những ưu điểm, Quyết định 15 còn tồn tại những bất cập về điều kiện tách thửa đất ngoài đô thị khi buộc phải bao gồm đủ các yếu tố: theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt.

Bà-Rịa-Vũng-Tàu-Cần-điều-chỉnh-những-bất-cập-về-điều-kiện-tách-thửa-đất-của-Quyết-định-15-Chuyên-trang-điện-tử-Sao-Pháp-Luậ_page-0001